Quốc tế 06/01/2016 10:35

Giá dầu có thể chạm 18 USD/thùng do căng thẳng ở Trung Đông

Giá dầu thế giới có thể giảm xuống dưới 20 USD/thùng trong năm nay do căng thẳng leo thang giữa Ả rập Xê út và Iran – hai trong số các quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Trang CNBC trích lời John Kilduff, đối tác sáng lập Again Capital – một công ty tư vấn đầu tư của Mỹ, rằng: “Tôi cho rằng có hai khả năng xảy ra: Hoặc giá dầu sẽ giảm xuống mức 18 USD/thùng hoặc tăng lên mức 48 USD/thùng, nhưng xu hướng thị trường thực sự rất xấu. Iran đã giảm giá dầu 2 lần liên tiếp, và rất có thể quốc gia này sẽ gia tăng nguồn cung dầu cho thị trường thêm 500.000 thùng dầu trong vài tuần sau khi các lệnh cấm vận được bãi bỏ.”

Giá dầu có thể tiếp tục giảm sâu vì các “ông lớn” xuất khẩu dầu thô vẫn ra sức đẩy mạnh nguồn cung dầu (Ảnh minh họa)
Giá dầu có thể tiếp tục giảm sâu vì các “ông lớn” xuất khẩu dầu thô vẫn ra sức đẩy mạnh nguồn cung dầu (Ảnh minh họa)

Điều Kilduff ám chỉ chính là khả năng dỡ bỏ lệnh cấm vận liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran. Điều này có nghĩa, sau khi lệnh cấm vận này được dỡ bỏ, Iran sẽ khôi phục lại nguồn cung dầu mỏ cho thị trường quốc tế, và điều này có thể khiến giá dầu tiếp tục chao đảo trong tương lai.

Hiện, nguồn cung dầu trên thế giới đang dư thừa từ 500.000 - 2 triệu thùng/ngày. Con số này có thể tiếp tục gia tăng nếu Iran thực hiện tuyên bố tăng xuất khẩu dầu thô lên 1 triệu thùng/ngày trong thời gian ngắn nhất.

Theo thông tin từ Bloomberg, kết thúc phiên giao dịch ngày 5/1, giá dầu thô ngọt nhẹ giao sau tại New York tăng 0,56%, lên mức 36,17 USD/thùng. Giá dầu thô Brent tại London giảm 1,64%, xuống mức 36,61 USD/thùng.

Tính đến nay, giá dầu thế giới đã giảm 2/3 so với mức đỉnh điểm năm 2014 do OPEC đã từ chối áp dụng hạn mức sản lượng để thúc đẩy giá dầu tăng.

Những cơ hội để Iran nối lại quan hệ với quốc gia xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới và cũng là thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) là Ả rập Xê út đã tiêu tan sau khủng hoảng ngoại giao xảy ra do chính quyền Ả rập tử hình một giáo sĩ nổi tiếng, lãnh đạo cộng đồng thiểu số Shiite tại vương quốc này vì tội khủng bố.

“Như chúng ta đã thấy OPEC không thể làm gì hơn vì hai quốc gia này sẽ khó có thể hợp tác trong tương lai gần để điều chỉnh lại sản lượng dầu thô,” Kilduff.

Để thay đổi cục diện trên thị trường, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho rằng rất có khả năng Mỹ và các nước ngoài OPEC sẽ phải cắt bớt sản lượng dầu thô hàng trăm ngàn thùng/ngày vào quý 3 năm 2016.

Thảo Nguyên

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *