Quốc tế 14/08/2014 06:50

GDP quý 2 của Nhật Bản giảm sâu nhất trong vòng 3 năm qua

Quý 2/2014 GDP của Nhật đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây sau thời điểm xảy ra thảm họa kép động đất, sóng thần.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)


Theo số liệu của chính phủ Nhật Bản công bố ngày 13/8, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý 2 năm nay giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2011, thời điểm xảy ra thảm họa kép động đất-sóng thần.

Cụ thể, sau khi điều chỉnh theo tỷ lệ lạm phát, GDP trong quý 2/2014 chỉ đạt 6,8%, giảm 1,7% so với quý trước. Nguyên nhân một phần do Nhật Bản áp dụng mức thuế tiêu thụ mới cao hơn trước từ ngày 1/4 và có những điều chỉnh giá cả không hợp lý. 

Ngoài ra, tổng giá trị tiêu thụ hàng hóa giảm cũng là nguyên nhân kéo GDP của Nhật Bản giảm sâu trong quý 2.

Theo thống kê, tiêu thụ hàng hóa là hợp phần lớn nhất trong GDP của Nhật Bản, chiếm tỷ lệ tới 60%. Tuy nhiên trong quý 2, tổng giá trị hàng hóa tiêu thụ giảm ròng 5% so với quý trước và giảm 8% nếu tính cả trượt giá hàng hóa. Xu hướng này trái ngược với mức tăng 2% đạt được trong quý đầu năm nay.

Cũng theo số liệu công bố, tổng giá trị xuất khẩu trong quý 2 giảm 0,4% do đình đốn vận chuyển các thiết bị điện tử. Tổng giá trị nhập khẩu giảm 5,6% do ảnh hưởng của giảm nhập khẩu năng lượng, gồm cả dầu thô. Các chỉ số này trong quý trước lần lượt tăng 6,5% và 6,4%./.

Theo TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *