Quốc tế 28/02/2015 07:21

GDP của Mỹ trong quý cuối năm 2014 tăng trưởng chậm hơn dự báo

Sản lượng của các nhà máy công xưởng thấp cộng với mức thâm hụt lớn trong cán cân xuất nhập khẩu là nguyên nhân chính làm cho tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong quý cuối cùng của năm 2014 thấp hơn dự báo.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn báo cáo, công bố ngày 27/2, của Bộ Thương mại Mỹ cho biết tốc độ tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế nước này trong ba tháng cuối cùng của năm 2014 chỉ đạt 2,2%, thấp hơn mức đánh giá sơ bộ 2,6% đưa ra hồi tháng trước.

Tốc độ tăng trưởng này chậm hơn rất nhiều so với mức 5,0% trong quý trước đó. Như vậy, tốc độ tăng GDP của nền kinh tế đầu tàu thế giới trong cả năm 2014 chỉ đạt khoảng 2,1%.

Theo báo cáo, tốc độ tăng GDP chậm lại trong quý 4/2014 chỉ là tạm thời vì các yếu tố nền tảng của nền kinh tế Mỹ trong quý vẫn khá vững chắc, nhất là chi tiêu của người tiêu dùng và nhu cầu nội địa. 

Chi tiêu của người tiêu dùng, yếu tố đóng góp hơn 70% vào các hoạt động của nền kinh tế Mỹ, trong quý 4 tăng 4,2%. Đây là mức chi tiêu tăng mạnh nhất kể từ quý 1/2006, chứng tỏ nhu cầu nội địa của Mỹ vẫn cao.

Trái lại, chi tiêu và đầu tư của các doanh nghiệp trong quý chỉ tăng 0.9%, thay vì 1,9% như trong báo cáo lần đầu. Nhu cầu trong nước tăng, dẫn tới tăng nhập khẩu, đã làm cho cán cân buôn bán của Mỹ trong quý thâm hụt cao. Thâm hụt buôn bán cao đã làm giảm tới 1,15% tốc độ tăng GDP.

Phát biểu trong cuộc điều trần ngày 24/2 vừa qua tại Ủy ban Ngân hàng Thượng viện, Chủ tịch Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (FED), bà Janet Yellen xác định nền tảng của nền kinh tế Mỹ vẫn bảo đảm vững chắc cho đà phục hồi của nền kinh tế.

Tuy nhiên, để giữ bình ổn giá cả và giúp thị trường lao động tiếp tục đà cải thiện, FED sẽ không tăng lãi suất cơ bản, hiện ở mức gần như bằng 0, trước thời điểm tháng 6 năm nay./.

Theo TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *