Quốc tế 22/02/2014 06:30

Forbes có thể về tay doanh nghiệp Trung Quốc với giá dưới 250 triệu USD

FICA - Với giá trị thương vụ dưới 250 triệu USD với công ty Trung Quốc Fosun, gia đình Forbes có thể được giữ lại một phần cổ phần trong tập đoàn.

Mới đây, tập đoàn Forbes Media - nhà xuất bản tạp chí tài chính Forbes đã rao bán tập đoàn với giá 400 triệu USD. Khách hàng tiềm năng gồm có nhà xuất bản Axel Springer của Đức, tập đoàn tại Singapore Spice Global.


Tuy nhiên theo thông tin mới nhất, Forbes gần đạt được thỏa thuận bán lại với giá chưa đầy 250 triệu USD cho tập đoàn Fosun International của Trung Quốc. Giám đốc phụ trách quan hệ với nhà đầu tư của Fosun hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào.


Hai câu hỏi được đặt ra là Fosun International là ai và liệu Forbes thực sự bán lại với giá dưới 250 triệu USD hay không?


Fosun: Mang mô hình đầu tư Warren Buffett về Trung Quốc


Fosun là một công ty đại chúng tại Hong Kong và thuộc quyền kiểm soát của tỷ phú Guo Guangchang. Lĩnh vực kinh doanh chính của tập đoàn này tại Trung Quốc gồm bất động sản, bảo hiểm, dược phẩm, khai quặng, luyện thép và đầu tư cổ phiếu. Nửa đầu năm 2013, lợi nhuận của tập đoàn này đạt 4 tỷ USD. Gần đây, Fosun mở rộng hoạt động ra nước ngoài.


Vài năm trở lại đây, Fosun đã mua lại một phần thương hiệu thời trang Hy Lạp Folli Follie, và chi 725 triệu USD mua lại tòa nhà One Chase Manhattan Plaza tại New York, mua một công ty sản xuất thiết bị y tế của Israel, đầu tư vào thương hiệu xa xỉ St. John Knits International của Mỹ, liên doanh với tập đoàn bảo hiểm Prudential Financial.


Ông Guo cho biết, Fosun thậm chí có tham vọng lớn hơn.Sau khi thành công trong thương vụ mua lại công ty bảo hiểm lớn nhất của Bồ Đào Nha hồi đầu năm nay, ông này cho biết: “Thương vụ đánh dấu một bước tiến quan trọng cho Fosun để áp dụng mô hình đầu tư của tỷ phú Warren Buffett” hay nói cách khác là đầu tư vào báo in. Hiện Fosun đã xuất bản Forbes phiên bản tiếng Trung.


Forbes có thể bị thâu tóm với giá chưa đầy 250 triệu USD


Lần đầu tiên khi Forbes rao bán vào mùa thu năm ngoái, nhiều nguồn tin cho biết, Time Warner, nhà xuất bản tạp chí Fortune, đã chào mua với giá khoảng 175 triệu USD nhưng bị từ chối dứt khoát. Song nếu thực sự cuối cùng Forbes chỉ bán với giá dưới 250 triệu USD thì tại sao họ không câu kéo mà lập tức từ chối Time Warner ngay từ lần ra giá đầu tiên.


Lý do được đưa ra có thể là: Thứ nhất, giá chào mua ban đầu có thể cao hơn nhưng bị đánh tụt xuống do kết quả kinh doanh quý I của Forbes không tốt. Thứ hai, theo thông tin từ trang TheStreet.com, gia đình Forbes sẽ được giữ lại một phần cổ phần trong tập đoàn. Do đó, giá trị thực của Forbes cao hơn nhưng Fosun chỉ phải trả chưa đầy 250 triệu USD. Vấn đề đặt ra là giả thuyết của TheStreet.com có thể sai bởi Forbes sẽ bán với giá trên 250 triệu USD, bởi bất cứ mức giá nào dưới 264 triệu USD có nghĩa là gia đình Forbes khó thanh toán khoản chi trả cổ phiếu với Elevation Partners – công ty tư nhân đã mua cổ phiếu ưu đãi trong Forbes Media với giá khoảng 264 triệu USD (chiếm 45% cổ phần tập đoàn) vào năm 2006.


Chỉ có một điều chắc chắn là cả khi Fosun là khách mua thì Forbes khó đạt được thương vụ như kỳ vọng ban đầu.


Phương Linh
Theo Fortune

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *