Quốc tế 10/02/2014 19:24

Forbes có thể về tay công ty Trung Quốc

Hãng tin Bloomberg cho biết, trong số các đối tác chào mua tạp chí nổi tiếng của Mỹ Forbes có Fosun International, một công ty của Trung Quốc. Dự kiến, việc ra giá chào mua tờ tạp chí sẽ được Forbes chốt lại trong ngày hôm nay (10/2).

Thông tin trên vừa được nguồn tin thân cận tiết lộ với Bloomberg. Ngay sau khi Forbes lên tiếng về việc rao bán công ty vào tháng 11 năm ngoái, đã có rất nhiều đối tác hỏi mua. Trong số các khách hàng tiềm năng đáng chú ý, bên cạnh Fosun của Trung Quốc còn có công ty Spice Global Investment của Singapore và Alex Springer, công ty xuất bản phiên bản tiếng Nga của Forbes.

Cũng theo nguồn tin, Forbes kỳ vọng sẽ thu về 400 triệu USD từ thương vụ này.

Quyết định “bán mình” của Forbes được đưa ra sau nhiều năm tờ tạp chí chứng kiến lợi nhuận sa sút trong bối cảnh các khách hàng quảng cáo chuyển sang quảng cáo trên mạng nhiều hơn. Theo nguồn tin đề nghị không tiết lộ danh tính, trong quá trình rao bán, các nhà điều hành của Forbes đã nhấn mạnh thương hiệu của tờ tạp chí như thương hiệu dành cho sự kiện, hội nghị cũng như các dự án phát triển bất động sản, khác xa so với “gốc gác” của Forbes là một tạp chí truyền thống.

Nếu dựa trên mức dự báo lợi nhuận của Forbes trong năm nay, tờ tạp chí này có trị giá vào khoảng 200 triệu USD. Tuy nhiên, theo giới phân tích, tờ tạp chí được thành lập từ năm 1917 và có ảnh hưởng lớn này xứng đáng một mức giá cao hơn.

Hồi tháng 9 năm ngoái, Forbes nhất trí để một công ty phát triển bất động sản Philippines sử dụng tên gọi “Forbes Media Tower” cho một tòa nhà văn phòng ở Manila. Forbes cho biết sẽ có ít nhất hai dự án liên doanh tương tự như vậy nữa.

Theo nguồn tin, trong quá trình đàm phán với Forbes, các đối tác đã bày tỏ lo ngại về vụ kiện tụng mà hoàng tử Alwaleed của Saudi Arabia nhằm vào tờ tạp chí. Hồi tháng 4 năm ngoái, hoàng từ Alwaleed đã phát đơn kiện Forbes vì cho rằng tạp chí này đã tính thiếu giá trị tài sản ròng của ông trong xếp hạng tỷ phú thế giới thường niên.

Trong số các đối tác muốn mua lại Forbes, công ty Fosun của Trung Quốc là một đối tác có tiềm lực tài chính mạnh. Đây là công ty nằm dưới sự kiểm soát của tỷ phú Guo Guangchang. Tháng trước, công ty này chi 1 tỷ Euro để thâu tóm cổ phần kiểm soát trong bộ phận bảo hiểm của công ty Bồ Đào Nha Caixa Geral de Depositos. Tháng 10 năm ngoái, Fosun chi 725 triệu USD để mua tòa tháp 1 Chase Manhattan Plaza ở New York, Mỹ với tổng diện tích 204.000 m2.

Theo ước tính của Forbes, tỷ phú Guo có giá trị tài sản ròng vào khoảng 4,5 tỷ USD. Thông tin đăng tải trên website của Forbes cho thấy, Fosun là đối tác cấp phép của Forbes Media tại Trung Quốc.

Theo Diệp Vũ

VnEconomy

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *