Quốc tế 06/02/2014 11:02

Facebook và những dấu mốc đáng nhớ trong 10 năm qua

FICA - Ngày 4/2/2014 là cột mốc quan trọng của Facebook khi mạng xã hội lớn nhất hành tinh tròn 1 thập kỷ kể từ ngày đầu xuất hiện. Cùng nhìn lại những cột mốc quan trọng và đáng nhớ nhất trong chặng đường 10 năm của mạng xã hội có đến hơn 1,2 tỷ người dùng này.

Năm 2004
 
- Ngày 4/2/2004, Mark Zuckerberg cho ra mắt trang web TheFacebook.com khi vẫn đang là sinh viên năm thứ 2 tại trường Đại học Harvard. Vào thời điểm này, TheFacebook.com chỉ là trang web dành riêng cho sinh viên tại trường Harvard kết nối và làm bạn với nhau.
 
- Arie Hasit là thành viên đầu tiên tham dự Facebook mà không phải nằm trong đội ngũ sáng lập của trang web này. Anh là thành viên thứ 4 (sau 3 nhà đồng sáng lập) và là bạn của Chris Hughes, bạn cùng ký túc xá của Mark Zuckerberg và là một trong 3 nhà đồng sáng lập Facebook. Anh gia nhập chỉ ít ngày sau khi  TheFacebook.com “lên sóng”.
 
Arie Hasit là thành viên đầu tiên tham gia Facebook mà không nằm trong đội ngũ sáng lập
Arie Hasit là thành viên đầu tiên tham gia Facebook mà không nằm trong đội ngũ sáng lập
 
- Tháng 6/2004, Facebook nhận được khoản đầu tư đầu tiên có giá trị 500.000USD từ Petel Thiel, cựu CEO và nhà đồng sáng lập của dịch vụ thanh toán trực tuyến Paypal. Hiện tại Thiel vẫn nắm cổ phần tại Facebook nhờ vào khoản đầu tư này.
 
- Tháng 12/2004, Facebook cán mốc 1 triệu người dùng chỉ sau 10 tháng được ra mắt, một con số ấn tượng với mạng xã hội còn non trẻ. Con số người dùng thường xuyên hàng tháng của Facebook đến hết năm 2004 là 1 triệu người.
 
Năm 2005
 
- Ngày 23/8/2005, Facebook bỏ ra số tiền lên đến 200.000USD để mua lại tên miền Facebook.com và chính thức đổi tên thành Facebook, thay vì The Facebook như ban đầu.
 
Tên miền Facebook.com được mua với giá 200.000USD
Tên miền Facebook.com được mua với giá 200.000USD
 
- Tháng 10/2005, Facebook thêm tính năng cho phép người dùng upload hình ảnh không giới hạn và chức năng tag hình ảnh. Đây là 2 chức năng đã giúp Facebook thu hút được thêm nhiều người dùng hơn.
 
- Số lượng người dùng trung bình hàng tháng tính đến hết năm 2005 là 5,5 triệu người.
 
Năm 2006
 
- Ngày 5/9/2006, Facebook thêm 2 chức năng quan trọng đó là “New Feeds” và “Mini Feeds”. Chức năng “News Feed” cho phép người dùng theo dõi toàn bộ các cập nhật mới nhất bạn bè của mình trên Facebook, còn chức năng “Mini Feeds” cho phép theo dõi cập nhật và thay đổi cụ thể của từng người dùng có trong danh sách bạn bè.
 
- Ngày 26/9/2006 được xem là ngày thay đổi lịch sử Facebook khi mạng xã hội này cho phép tất cả mọi người trên thế giới, có độ tuổi lớn hơn 13 và sở hữu một tài khoản email, có thể gia nhập mạng xã hội này. Bây giờ, Facebook trở thành mạng xã hội trên toàn cầu.
 
Facebook chính thức mở cửa với thế giới từ tháng 9/2006
Facebook chính thức mở cửa với thế giới từ tháng 9/2006
 
- Ngày 27/10/2006, Facebook thêm chức năng chia sẻ đường link trang web, cho phép người dùng chia sẻ các trang web có nội dung hay và thú vị lên trang Facebook của mình với bạn bè. Ít ngày sau đó (30/10/2006), Facebook ra mắt thêm tính năng cho phép các nhà phát triển website có thể nhúng nút chia sẻ lên trang web của mình để người ghé thăm trang web có thể chia sẻ dễ dàng hơn.
 
- Số lượng người dùng trung bình hàng tháng đến hết năm 2006 đạt 12 triệu người.
 
Năm 2007
 
- Ngày 10/1/2007, Facebook thêm chức năng cho phép đăng tải hình ảnh, xem trang web của Facebook và nhận thông báo cập nhật qua tin nhắn… cho người dùng di động. 
 
- Tháng 4/2007, Facebook thêm chức năng cho phép người dùng cập nhật trạng thái (status) trên Facebook thông qua tin nhắn SMS.
 
- Ngày 22/6/2007, chức năng video trên Facebook chính thức được xuất hiện, cho phép người dùng đăng tải video, tag bạn bè vào video tương tự như tính năng chia sẻ hình ảnh.
 
- Ngày 7/11/2007, tính năng Facebook Page được xuất hiện, cho phép các doanh nghiệp, người nổi tiếng… có thể lập nên các trang riêng trên Facebook và người dùng có thể nhấn “Like” để trở thành fan của các Page này.
 
- Tính đến hết năm 2007, số lượng người dùng trung bình của mạng xã hội này đã đạt con số 50 triệu người.
 
Năm 2008
 
- Ngày 6/4/2008, tính năng Facebook Chat cho phép người dùng có thể gửi tin nhắn và chat trực tiếp với nhau trên Facebook chính thức được xuất hiện.
 
- Ngày 2/5/2008, Facebook thêm chức năng “những người mà bạn có thể biết” để gợi ý những người dùng khác trên Facebook mà bạn chưa kết bạn, để người dùng Facebook có thể tìm được thêm nhiều người quen biết hơn trên Facebook.
 
- Ngày 10/7/2008, ứng dụng Facebook dành cho iOS chính thức có mặt trên App Store. Đến nay ứng dụng này vẫn là một trong những ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trên iOS.
 
Ứng dụng Facebook cho iOS vẫn đang là một trong những ứng dụng được sử dụng nhiều nhất hiện nay
Ứng dụng Facebook cho iOS vẫn đang là một trong những ứng dụng được sử dụng nhiều nhất hiện nay
 
- Ngày 21/7/2008, một trong những tính năng quan trọng nhất của F acebook xuất hiện, đó là tính năng “Tường” (Wall), cho phép người dùng đăng tải và chia sẻ những nội dung với những bạn bè khác trên Facebook.
 
- Ngày 4/12/2008, tính năng Facebook Connect được ra mắt, cho phép người dùng có thể sử dụng tài khoản Facebook của mình để đăng nhập lên các trang web được hỗ trợ Facebook.
 
- 150 triệu người là con số người dùng trung bình hàng tháng tính đến hết năm 2008.
 
Năm 2009
 
- Ngày 9/2/2009, Facebook ra mắt nút “Like” (Thích), một trong những cải tiến vẫn rất được ưa chuộng đến ngày nay.
 
Nút “Like” được ra đời từ năm 2009
Nút “Like” được ra đời từ năm 2009
 
- Ngày 4/3/2009, giao diện trang chính của Facebook được thiết kế lại, cho phép cập nhật liên tục những thay đổi và chia sẻ bởi bạn bè trên Facebook theo thời gian thực.
 
- Ngày 8/7/2009, người dùng Facebook có thể khởi tạo các sự kiện (Events) và mời những bạn bè khác tham gia sự kiện được tạo ra.
 
- Ngày 10/9/2009, người dùng Facebook có thể tag tên bạn bè của mình trên các status và cập nhật trạng thái.
 
- Đến hết năm 2009, lượng người dùng trung bình hàng tháng của Facebook đạt mốc 350 triệu người.
 
Năm 2010
 
- Ngày 16/7/2010, Facebook trang bị thêm nút bấm “Like” ở phần bình luận, cho phép người dùng dễ dàng bày tỏ sự đồng tình của mình với các nội dung cập nhật của người dùng khác chỉ bằng cách nhấn nút “Like”.
 
- Ngày 5/12/2010, trang cá nhân của Facebook được thiết kế lại, hiển thị các thông tin cơ bản về người dùng và những hình ảnh mà họ được đánh dấu (tag).
 
- Ngày 15/12/2010, Facebook sử dụng công nghệ nhận diện hình ảnh để tự động nhận diện gương mặt trên các hình ảnh được đăng tải và chia sẻ lên Facebook, cho phép người dùng đánh dấu các hình ảnh được nhanh chóng và dễ dàng hơn.
 
- Số lượng người dùng trung bình hàng tháng của Facebook đến hết năm 2010 đạt 608 triệu người.
 
Năm 2011
 
- Ngày 6/7/2011, tính năng gọi điện video được Facebook trang bị cho chức năng Facebook Chat, cho phép người dùng gọi điện bằng hình ảnh trực tiếp trong Facebook.
 
- Ngày 14/9/2011, Facebook thêm tính năng “đăng ký theo dõi” cho phép người dùng có thể theo dõi các cập nhật mới nhất của những người dùng Facebook khác mà họ chưa kết bạn.
 
- Ngày 22/9/2011, Facebook có sự thay đổi lớn về thiết kế giao diện của trang web khi cho ra mắt giao diện Timeline. Ban đầu giao diện này đã bị chỉ trích bởi không ít người dùng Facebook, tuy nhiên đến nay Timeline đã trở nên quen thuộc và được chấp nhận.
 
- Đến hết năm 2011, Facebook đã có lượng người dùng đạt 845 triệu.
 
Năm 2012
 
- Năm 2012 là một năm đầy biến động của Facebook. Mở màn bằng việc Facebook bất ngờ mua lại ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh Instagram với giá lên đến 1 tỷ USD vào ngày 9/4/2012.
 
- Ngày 18/5/2012, Facebook chính thức “lên sàn” mang về số tiền kỷ lục lên đến 16 tỷ USD và trở thành thương vụ “lên sàn” lớn nhất trong lịch sử công nghệ.
 
Facebook mang về 16 tỷ USD sau thương vụ “lên sàn” lịch sử
Facebook mang về 16 tỷ USD sau thương vụ “lên sàn” lịch sử
 
- Ngày 14/9/2012, Facebook chính thức cán mốc 1 tỷ người dùng. Đến cuối năm 2012, số lượng người dùng của Facebook đạt 1,06 tỷ.
 
Năm 2013
 
- Ngày 15/1/2013, công cụ tìm kiếm Graphic Search của Facebook chính thức được ra mắt, cho phép người dùng tìm kiếm các nội dung trên Facebook, bạn bè hay người dùng… trở nên đơn giản và thuận tiện hơn. Tuy nhiên công cụ này cũng khiến người dùng cảm thấy lo ngại vì sự riêng tư có thể bị ảnh hưởng.
 
- Ngày 4/4/2013, Facebook Home, công cụ được kỳ vọng sẽ biến smartphone chạy Android trở thành smartphone Facebook được ra mắt. Facebook chứa các công cụ có thể giúp Facebook tích hợp sâu vào thiết bị chạy Android, cho phép người dùng dễ dàng chia sẻ, theo dõi các nội dung cập nhật trên Facebook từ thiết bị của mình. Tuy nhiên, trên thực tế Facebook Home là một thất bại của mạng xã hội Facebook khi người dùng không quá mặn mà và không phải ai cũng quá đam mê Facebook để biến chiếc điện thoại của mình thành “smartphone Facebook”.
 
- Tháng 10/2013, Facebook lần đầu tiên thừa nhận mạng xã hội của mình đã mất dần sự hấp dẫn với giới trẻ trong gần 1 thập niên tồn tại. Đây là một dấu hiệu đáng lo ngại của Facebook khi giới trẻ vẫn được đánh giá là người dùng tiềm năng nhất của các mạng xã hội, trong đó có cả Facebook.
 
- Đến cuối năm 2013, Facebook cho biết số lượng người dùng của mạng xã hội này đã cán mốc 1,23 tỷ.
 
Năm 2014
 
- Ngày 4/2/2014, tròn 1 thập kỷ khi trang web TheFacebook.com được ra đời, mở màn cho sự xuất hiện của mạng xã hội Facebook ngày nay. Bất chấp thực tế giới trẻ đang dần xa rời Facebook và tìm kiếm những mạng xã hội thay thế khác, Facebook vẫn là mạng xã hội hàng đầu hiện nay, giúp kết nối hàng tỷ người trên thế giới.
 
Phạm Thế Quang Huy
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *