Quốc tế 20/02/2014 11:01

Facebook mua lại WhatsApp với giá 19 tỷ USD

FICA - Hôm nay, Facebook chính thức công bố mua lại công ty cung cấp dịch vụ nhắn tin di động WhatsApp với giá lên tới 19 tỷ USD bằng cả tiền mặt và cổ phiếu.

Facebook mua lại WhatsApp với giá lên tới 16 tỷ USD
CEO Mark Zuckerberg của Facebook đã chính thức tuyên bố thương vụ mua bán lớn nhất trong lịch sử của mình.

Thương vụ giữa Facebook và WhatsApp đã được thực hiên chuyển lên Uỷ ban Chứng khoán Mỹ. Theo đó, Facebook đã đồng ý trả cho WhatsApp 12 tỷ USD cổ phiếu và 4 tỷ USD tiền mặt.

Đây là thương vụ sáp nhập lớn nhất của Facebook cho đến thời điểm này sau nhiều tin đồn từ cuối năm 2012 và đầu năm 2013 cho rằng Facebook và Google đang khao khát muốn sở hữu những dịch vụ nhắn tin di động.

Tuyên bố này gây bất ngờ lớn khi mới đây, hãng thương mại điện tử Rakuten đã bất ngờ tuyên bố sở hữu Viber, dịch vụ nhắn tin, gọi điện miễn phí phổ biến nhất trên thế giới, với mức giá 900 triệu USD, tức thấp hơn nhiều so với số tiền Facebook bỏ ra để sở hữu WhatsApp.

Theo bản hợp đồng, ngoài 16 tỷ USD cổ phiếu và tiền mặt, Facebook còn đồng ý trả thêm 3 tỷ USD cổ phiếu hạn chế (RSUs - restricted stock units) cho các nhà sáng lập và nhân viên của WhatsApp. Do đó, thương vụ có ý nghĩa quan trọng với Facebook trong chiến dịch mở rộng tầm ảnh hưởng và hoạt động của mình trên toàn cầu sẽ có giá trị lên tới 19 tỷ USD.

Facebook mua lại WhatsApp với giá lên tới 16 tỷ USD

WhatsApp sẽ trở thành "người nhà" với Facebook sau khi thương vụ kết thúc.

“Tôi rất vui khi được thông báo chúng tôi đã đồng ý mua lại dịch vụ WhatsApp, và toàn bộ độ ngũ của công ty này sẽ gia nhập trong cùng một ngôi nhà với Facebook”, CEO Mark Zuckerberg của Facebook tuyên bố trên trang cá nhân của mình. “Nhiệm vụ của chúng tôi là giúp người dùng chia sẻ bất kỳ nội dung nào với bất kỳ đối tượng người dùng nào mà họ muốn. WhatsApp sẽ giúp chúng tôi tiếp tục phát triển dịch vụ để được người dùng trên khắp thế giới yêu mến”.

Facebook cho biết, cũng giống như Instagram mà hãng này mua lại năm 2012 với giá 1 tỷ USD, WhatsApp sẽ tiếp tục hoạt dộng độc lập, không phụ thuộc vào công ty mẹ là Facebook.

WhatsApp được thành lập năm 2009 bởi các cựu kỹ sư của Yahoo là Jan Koum và Brian Acton. WhatsApp là một trong những ứng dụng nhắn tin di động phổ biến nhất hiện nay và đang đe doạ đến hoạt động kinh doanh của mạng xã hội lớn nhất hành tinh này. WhatsApp hiện đang có trên 450 triệu người dùng mỗi ngày.

Khôi Linh

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *