Quốc tế 31/08/2014 08:34

EU ra tối hậu thư trừng phạt Nga

Liên minh châu Âu (EU) cho Nga một tuần để thay đổi tình hình ở Ukraine nếu không sẽ đối mặt với lệnh trừng phạt mới.

 
EU ra tối hậu thư trừng phạt với Nga
Binh sỹ Ukraine tại miền đông.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy cho biết EU đang khẩn trương phối hợp để đưa ra các biện pháp trừng phạt thêm với Nga.

Giới lãnh đạo phương Tây cho rằng có bằng chứng rõ ràng về việc quân đội chính quy Nga đang hoạt động bên trong Ukraine và họ được trang bị vũ khí hạng nặng.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của EU ở Brussels, ông Rompuy cho biết EU “sẵn sàng đưa ra các biện pháp mạnh thêm trước diễn tiến của tình hình ở Ukraine”.

“Mọi người đều hiểu chúng ta phải hành động nhanh”, ông nói. Mặc dù không cho biết các trừng phạt mới sẽ là gì, nhưng ông Rompuy hé lộ đề xuất trừng phạt sẽ sẵn sàng trong vòng một tuần.

EU và Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đóng băng tài sản, cấm đi lại đối với nhiều quan chức cấp cao của Nga và các lãnh đạo ly khai ở miền đông Ukraine.

Các lệnh trừng phạt của phương Tây cũng giới hạn các khoản vay đối với các ngân hàng nhà nước Nga, cấm xuất khẩu công nghệ quân sự và cấm một số hàng xuất khẩu trong ngành dầu lửa sang Nga.

Ukraine ở điểm "không thể quay đầu"

Trước đó, Tổng thống Ukraine Poroshenko cho biết từ Brussels rằng nước ông đã ở “gần điểm không thể quay đầu- tức là một cuộc chiến rộng khắp” với Nga.

Ông Poroshenko cho biết ông sẽ thảo luận khả năng ngừng bắn trong một cuộc họp ở Belarus vào thứ hai tới của Nhóm liên lạc, bao gồm Ukraine, Nga, Belarus  và Tổ chức an ninh và hợp tác ở châu Âu (OSCE).

Trong khi đó, Tổng Tổng Lithuania Dalia Grybauskaite cho rằng Nga “thực sự đang trong cuộc chiến với châu Âu”.

“Chúng ta cần phải ủng hộ Ukraine, gửi thiết bị quân sự để giúp Ukraine bảo vệ chính mình. Hôm nay Ukraine đang chiến đấu thay cho toàn châu Âu”, bà nói.

Còn Thủ tướng Anh Cameron cho rằng EU đang đối mặt với “tình trạng hoàn toàn không thể chấp nhận được, khi lính Nga ở trên đất Ukraine.”

Nga phủ nhận các cáo buộc của phương Tây về việc lực lượng của nước này đã vượt biên trái phép vào Ukraine để hỗ trợ cho phe ly khai tại đây.

Trong khi đó, phe ly khai đang giành được lợi thế trước quân chính phủ trong những ngày gần đây ở vùng Donetsk và Luhansk tại miền đông.

Trung Anh
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *