Quốc tế 21/02/2014 07:36

EU nhất trí trừng phạt Ukraine sau ngày đẫm máu

FICA - Liên minh châu Âu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với giới chức chính phủ Ukraine liên quan tới "bạo lực và sử dụng vũ lực thái quá". Chỉ trong ngày hôm qua, ít nhất 21 người đã chết vì bạo lực, trong khi phe biểu tình bắt giữ 67 cảnh sát.

Các cuộc xô xát giữa người biểu tình và lực lượng an ninh vẫn tiếp diễn.
Các cuộc xô xát giữa người biểu tình và lực lượng an ninh vẫn tiếp diễn.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 20/2, các ngoại trưởng EU cho biết các biện pháp trừng phạt - bao gồm việc đóng băng tài sản và cấm visa - sẽ được áp dụng "như một biện pháp khẩn cấp".

"Không lý do gì có thể bào chữa cho cuộc trấn áp mà chúng ta đang chứng kiến", tuyên bố từ các ngoại trưởng EU viết.

Hôm qua là ngày đẫm máu nhất trong các cuộc xô xát giữa những người biểu tình và cảnh sát cho tới nay, khi ít nhất 21 người biểu tình chống chính phủ thiệt mạng tại thủ đô Kiev.

Giới chức cho biết một cảnh sát cũng thiệt mạng trong các vụ xô xát.

Bộ trưởng nội vụ Ukraine cho biết những người biểu tình đã bắt giữ 67 cảnh sát.

Người đứng đầu Ủy ban chính sách đối ngoại của EU Catherine Ashton cho rằng Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych có trách nhiệm chính phải đưa 2 bên tiến tới đàm phán.

Phát biểu tại một cuộc họp khẩn cấp của các ngoại trưởng EU tại Brussels hôm qua, bà Ashton nói rằng các ngoại trưởng đã bày tỏ "sự thất vọng" trước tình trạng bạo lực mới nhất và nhất trí cấm xuất khẩu sang Ukraine mọi thiết bị có thể được sử dụng cho cuộc trấn áp trong nước.

Việc thực thi các biện pháp "sẽ được thực hiện theo các diễn biến tại Ukraine", bà Ashton nói thêm.

EU cho tới nay vẫn kiềm chế áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Ukraine và thường nhấn mạnh tới đối thoại và thỏa hiệp.

Trước đó, Bộ ngoại giao Mỹ cũng đã công bố lệnh cấm thị thực đối với 20 quan chức chính phủ Ukraine, nhưng không tiết lộ những cái tên cụ thể.

Phe biểu tình bắt giữ 67 cảnh sát

Căng thẳng chính trị tại Ukraine chưa có dấu hiệu lắng dịu.
Căng thẳng chính trị tại Ukraine chưa có dấu hiệu lắng dịu.
 
 
Bộ y tế Ukraine cho hay 75 người đã chết do bạo lực cho tới nay và 571 người cũng bị thương kể từ hôm 18/2.
 

Ít nhất 21 người biểu tình đã thiệt mạng do đụng độ với lực lượng an ninh ở thủ đô Kiev hôm qua sau khi lệnh "ngừng bắn" được đưa ra chỉ một ngày trước đó bị phá vỡ.

Các nguồn tin của phe đối lập cho biết tổng số người chết còn cao hơn nhiều, nói rằng hàng chục người đã thiệt mạng.

Vài thi thể của những người biểu tình thiệt mạng hôm qua đã được đưa tới Quảng trường Độc lập, tiêu điểm của các cuộc biểu tình. Đám đông tại quảng trường đã hô lớn những từ như "người hùng", "tử vì đạo", và một số người biểu tình bật khóc.

Các nhân chứng cho biết một số người thiệt mạng hôm qua là do bị đạn bắn, theo kiểu bắn tỉa. Một video được công bố cho thấy các tay súng bắn tỉa bắn vào những người biểu tình vốn đang cố gắng giành lại trại biểu tình của họ ở Quảng trường Độc lập.

Giới chức cho biết 1 cảnh sát đã thiệt mạng và 67 cảnh sát khác đã bị những người biểu tình bắt giữ. Hơn 20 cảnh sát cũng bị thương do các vụ đụng độ.

Các nhân chứng đã miêu tả việc sử dụng súng, bom xăng và vòi rồng tại Quảng trường Độc lập trong các vụ xô xát vào sáng ngày 20/2. Một số người biểu tình có vũ trang cũng bắn về phía các lực lượng an ninh.

Các phát đạn cũng xuyên thủng cửa sổ các phòng nghỉ của khách sạn Ukraine, nơi ở của tất cả các nhà báo nước ngoài ở thủ đô Kiev.

Các cuộc biểu tình chống chính phủ tại Ukraine đã nổ ra từ tháng 11 năm ngoái khi Tổng thống Yanukovych từ chối một thỏa thuận thương mại quan trọng với EU để đổi lấy quan hệ gần gũi hơn với Nga.

Kể từ đó, các cuộc biểu tình đã lan rộng ra khắp Ukraine. Yêu sách chính của những người biểu tình là Tổng thống Yanukovych phải từ chức ngay tức thì và tổ chức bầu cử tổng thống và quốc hội sớm.

An Bình
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *