Quốc tế 29/01/2015 15:01

EU có thể kéo dài cấm vận Nga thêm 6 tháng

FICA - Tại hội nghị ở Brussels (Bỉ) hôm nay 29/1, các Ngoại trưởng châu Âu nhiều khả năng sẽ đưa ra quyết định kéo dài lệnh trừng phạt Nga thêm 6 tháng. Sau khi Nga sáp nhập Crimea hồi tháng 3/2014, các lệnh trừng phạt này đã được thông qua với thời hạn 1 năm.

Nền kinh tế Nga đã gặp nhiều khó khăn do các lệnh trừng phạt của EU. (Ảnh:
Nền kinh tế Nga đã gặp nhiều khó khăn do các lệnh trừng phạt của EU. (Ảnh:RT)

 

Ngoại trưởng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 29/1 (giờ địa phương) nhóm họp ở Brussels (Bỉ), để thảo luận về khủng hoảng tại Ukraine và đối sách với Nga. 

 

Hãng thông tấn Spunik News cho biết theo dự thảo Tuyên bố chung do Cơ quan Ngoại vụ EU (EEAS) soạn thảo, các Ngoại trưởng châu Âu dự định sẽ kéo dài các lệnh trừng phạt thêm 6 tháng đối với Nga do tình hình chiến sự tại Ukraine hiện đang leo thang ở mức đáng báo động.

 

Dự thảo trên nêu rõ: “Xét thấy tình hình ngày một xấu đi, hội đồng các ngoại trưởng đồng ý nới rộng các biện pháp cấm vận nhằm vào các tổ chức, cá nhân có hành vi đe dọa hay hủy hoại nền độc lập, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

 

Bên cạnh gia hạn về thời gian, có thể sẽ có thêm các biện pháp cấm vận tăng cường của EU nhằm vào Nga được đưa ra tại Hội nghị này. Dự thảo trên  tiếp tục khẳng định việc nới lỏng, dỡ bỏ trừng phạt sẽ chỉ được xem xét nếu như Mátxcơva thể hiện trách nhiệm trong việc thực thi đầy đủ các điều khoản trong Thỏa thuận Minsk ký kết hồi tháng 9 năm ngoái.
 
Các Ngoại trưởng EU cũng sẽ “luận tội” Nga về vụ pháo kích tại thành phố cảng Mariupol (Ukraine) làm 30 người thiệt mạng hôm 24/1 dù Mátxcơva luôn phủ nhận. Dự thảo tuyên bố chung cho hay hội đồng ghi nhận có bằng chứng về việc Nga tiếp tục tăng cường hỗ trợ cho phe ly khai và vì thế Nga phải chịu trách nhiệm về vụ pháo kích tại Mariupol.
 

Trước đó, hôm 25/1, Tổng thống Obama đã tuyên bố ông sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp gây áp lực lên Mátxcơva sau khi phe ly khai thân Nga tiến hành vụ pháo kích Mariupol. Ông cho hay sẽ xem xét tất cả các lựa chọn bổ sung mà nước này có thể thực hiện với Nga, ngoại trừ đối đầu quân sự để có thể giải quyết vấn đề ở đông Ukraine.

 

Hồi đầu tuần này Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EU) Donald Tusk cũng nói trên mạng xã hội Twitter về Nga rằng: “Đây là thời điểm cần tăng cường các chính sách dựa trên những sự thật đã xảy ra, thay vì dựa trên những ảo tưởng”.

 

Thoa Phạm
Tổng hợp
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *