Quốc tế 14/11/2013 10:13

EC điều tra Đức vì thặng dư thương mại quá cao

Việc kiểm tra là một trong những nỗ lực nhằm củng cố Liên minh châu Âu.

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 13/11 đã quyết định tiến hành kiểm tra tình hình kinh tế và cán cân thương mại của Đức, do thặng dư thương mại của nước này cao, để đánh giá liệu vấn đề thặng dư thương mại của Đức có cản trở đà phục hồi kinh tế của phần còn lại ở Liên minh châu Âu hay không.

 

Cảng bốc dỡ container Bremer của Đức (Ảnh: AFP)

 

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Brussels (Bỉ), Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso nhấn mạnh rằng Ủy ban châu Âu lo ngại về sự mất cân bằng nghiêm trọng trong cán cân thương mại của Đức.

 

Từ năm 2007 tới nay, thặng dư thương mại của Đức luôn vượt quá 6% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), tức là xuất khẩu cao hơn nhập khẩu.

 

Theo ông Barroso, vấn đề là ở chỗ liệu Đức có thể nỗ lực hơn để tái cân bằng nền kinh tế châu Âu hay không, đặc biệt là tạo được làn sóng tăng trưởng và đẩy mạnh chi tiêu trong nước, qua đó hỗ trợ cho nền kinh tế của các đối tác châu Âu, cũng như 17 quốc gia thành viên Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

 

Trong khi đó, Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) phụ trách kinh tế Olli Rehn cho rằng điều này không đồng nghĩa với việc Ủy ban châu Âu chỉ trích Đức: “Chúng tôi không chỉ trích khả năng cạnh tranh của nền kinh tế Đức hoặc sự thành công của Đức trên thị trường toàn cầu. Mà thực tế, đó là điều chúng tôi muốn từ tất cả các thành viên của Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, thặng dư thương mại cao có nghĩa là người Đức đã liên tục đầu tư phần lớn khoản tiền giành dụm được của họ ở nước ngoài. Câu hỏi ở đây là, liệu điều này có hiệu quả hay không, thậm chí ngay từ quan điểm của Đức”, ông Olli Rehn nói.

 

Ngoài Đức, Ủy ban châu Âu còn tiến hành kiểm tra 15 quốc gia thành viên khác, trong đó có Hy Lạp, Tây Ban Nha, Croatia, Luxumburg. Việc kiểm tra này là một phần trong nỗ lực nhằm củng cố Liên minh châu Âu và khả năng vượt qua khủng hoảng của các quốc gia thành viên đang ngập trong nợ nần như Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Ireland.../.


Theo Vũ Anh Tuấn

VOV

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *