Quốc tế 15/11/2013 07:36

Đức và Pháp chưa thể lạc quan về tăng trưởng kinh tế

Cơ quan Thống kê Liên bang Đức (Destatis) ngày 14/11 công bố số liệu chính thức cho thấy tăng trưởng kinh tế của Đức, nền kinh tế lớn nhất Liên minh châu Âu, chỉ tăng 0,3% trong quý 3 vừa qua, chủ yếu do xuất khẩu trì trệ.

Tổng sản phẩm quốc nội của Đức (GDP) tăng 0,3% trong giai đoạn từ tháng 7-9, thấp hơn mức 0,7% trong 3 tháng trước đó. Cơ quan thống kê này cho rằng sự tăng trưởng trong quý 3 vừa qua của Đức là nhờ những yếu tố nội lực.

Theo Destatis, chi tiêu công và các hộ gia đình trong quý vừa qua cao hơn so với quý trước đó. Ngoài ra, đầu tư mua sắm trang thiết bị và xây dựng cũng tăng so với quý 2.

Cùng ngày, Cơ quan Thống kê quốc gia Pháp (INSEE) cũng công bố số liệu chính thức cho thấy tăng trưởng kinh tế của nước này đã giảm 0,1% trong quý 3, do hoạt động xuất khẩu yếu và đầu tư kinh doanh sụt giảm. Kết quả không mong đợi này đã một lần nữa làm giảm uy tín chính phủ của Tổng thống Francois Hollande (Phrăng-xoa Ô-lăng-đơ).

Sự suy giảm trên xảy sau khi kinh tế Pháp tăng trưởng ngoài mức dự đoán 0,5% trong quý II, đưa nền kinh tế lớn thứ hai Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) thoát khỏi cuộc suy thoái ngắn.

Theo INSEE, kinh tế suy giảm từ tháng 7-9 bắt nguồn từ mức giảm 0,6% trong hoạt động đầu tư kinh doanh và 1,5% trong xuất khẩu.

Chính phủ của đảng Xã hội đang phải giải quyết tình trạng thất nghiệp gia tăng và thâm hụt ngân sách khổng lồ. Theo thống kê, số người thất nghiệp tại Pháp đã lên tới 3,29 triệu người hồi tháng 9 vừa qua.

Theo TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *