Quốc tế 23/02/2014 15:52

Đức cảnh báo Ukraine bị chia rẽ, đề cao vai trò Nga

Tối 22/2, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cảnh báo các bên xung đột ở Ukraine về nguy cơ chia cắt đất nước này.

Phát biểu tại Bộ Ngoại giao ở thủ đô Berlin, Ngoại trưởng Steinmeier cho rằng trước tình hình nghiêm trọng hiện nay, các bên liên quan phải ý thức trách nhiệm vì tương lai và sự thống nhất đất nước và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Ông nêu rõ: "Thời điểm này, cả 2 bên phải chú ý để không tạo thêm các nhân tố có thể gây hậu quả thảm khốc".

Theo Ngoại trưởng Đức, đường hướng của mọi quyết định chính trị phải là duy trì toàn vẹn lãnh thổ và thống nhất đất nước Ukraine.

"Trật tự hiến pháp hiện hành là khuôn khổ pháp lý cho tất cả các quyết sách chính trị". Ukraine cần nhanh chóng thành lập một chính phủ lâm thời có khả năng vận hành để đảm bảo trật tự trên cả nước.

Trong bài phát biểu, Ngoại trưởng Đức đánh giá cao vai trò của Nga trong các cuộc đàm phán ngoại giao ở Ukraine, nhấn mạnh rằng phái viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tham gia đàm phán rất xây dựng ở Kiev.

Tình trạng hỗn loạn và nội chiến ở quốc gia láng giềng trực tiếp như Ukraine không phải là điều Moskva mong muốn và nếu Ukraine đổ vỡ, Nga cũng sẽ phải chịu gánh nặng.

Cùng ngày, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh-đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton đã hoan nghênh quyết định phóng thích thủ lĩnh đối lập Ukraine Yulia Tymoshenko.

Trong khi đó, Pháp và Anh cũng bày tỏ hoan nghênh việc bà Tymoshenko được trả tự do, trong đó London cam kết hợp tác với các đối tác EU để ủng hộ một chính phủ mới ở Ukraine.

Trong một diễn biến có liên quan, tại cuộc gặp người đồng cấp Nga Anton Siluanov bên lề Hội nghị bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) tại Sydney của Australia, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jack Lew tuyên bố Washington sẵn sàng hợp tác với Nga và các quốc gia khác để khôi phục nền dân chủ ở Ukraine./.
 

Theo Vietnam+

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *