Quốc tế 07/01/2015 09:56

Đồng Rúp rớt mạnh theo giá dầu

FICA - Giá dầu giảm mạnh đã kéo đồng Rúp Nga mất giá hơn 5% trong phiên giao dịch hôm qua (6/1).

Theo tờ báo RT của Nga, vào giữa ngày giao dịch, tỷ giá đồng Rúp giảm còn 64 Rúp đổi 1 USD, mất hơn 5% so với phiên trước đó. Vào cuối ngày theo giờ Moscow, tỷ giá đồng Rúp phục hồi nhẹ từ mức đáy của phiên, còn khoảng 62,9 Rúp tương đương 1 USD. 
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần bước sang năm 2015, đồng Rúp đã mất giá khoảng 8% so với đồng USD.

Cũng trong ngày hôm qua, tỷ giá Rúp so với đồng Euro giảm hơn 5%, còn 76,32 Rúp tương đương 1 USD vào đầu giờ chiều theo giờ Moscow.

Phiên hôm qua, giá dầu thô ngọt nhẹ tại thị trường New York giảm sâu dưới ngưỡng 50 USD/thùng. Hôm thứ Hai, giá dầu lần đầu tiên mất mốc 50 USD/thùng trong gần 6 năm.

Hai phiên đầu tuần, giá dầu Brent tại thị trường London mất tổng cộng 5,32 USD/thùng, tương đương mức giảm khoảng 10%. 

Nền kinh tế và ngân sách quốc gia Nga có mức độ phụ thuộc lớn vào xuất khẩu dầu lửa, nên đồng Rúp của nước này rất nhạy cảm trước các diễn biến giá dầu. Trong năm 2014, dầu thô và Rúp Nga cùng mất giá khoảng 50%. 

Cuối năm ngoái, Bộ Tài chính Nga đã cắt giảm dự báo giá dầu trung bình của năm 2015 xuống còn 80 USD/thùng từ mức 100 USD/thùng trước đó. Còn theo kịch bản xấu nhất mà Ngân hàng Trung ương Nga đưa ra, nền kinh tế nước này có thể suy giảm 4,5% trong năm 2015 do sự xuống dốc của giá dầu.

Tháng trước, Ngân hàng Trung ương Nga tăng lãi suất cơ bản lên 17% nhằm ngăn đà lao dốc của đồng Rúp. Trong năm 2014, cơ quan này cũng đã tung hơn 80 tỷ USD từ dự trữ ngoại hối để bảo vệ tỷ giá đồng nội tệ.

Những biện pháp mạnh này đã phần nào xoa dịu lo ngại của giới đầu tư về căng thẳng giữa Nga và phương Tây liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine, nhưng chưa thể giúp đồng Rúp hồi phục. Trong năm 2014, giới đầu tư đã rút 120 tỷ USD tiền vốn khỏi Nga vì lo ngại tác động của các lệnh trừng phạt mà Mỹ và châu Âu áp lên Nga.

Ảnh hưởng của đồng Rúp mất giá đã vượt ra ngoài biên giới nước Nga, nhất là tới các quốc gia láng giềng có quan hệ kinh tế chặt chẽ với nước này. Hôm thứ Hai, cả Belarus và Turkmenistan đã đồng loạt phải giảm giá đồng nội tệ.
 
Phương Anh
Theo RT
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *