Quốc tế 29/01/2015 15:27

Dòng máy bay làm chuyên cơ cho Obama đang “ế”

Không quân Mỹ hôm qua (28/1) cho biết sẽ sử dụng dòng máy bay thương mại 747-8 do hãng Boeing sản xuất để thay mới hai chiếc chuyên cơ mang tên Không lực số 1 dành riêng cho Tổng thống Barack Obama.

Quyết định trên được công bố một tháng sau khi hãng Boeing phải tuyên bố giảm tốc độ sản xuất dòng máy bay 747-8, do số đơn đặt hàng đi xuống.

“Chiếc Boeing 747-8 là chiếc máy bay duy nhất sản xuất ở Mỹ có thể đáp ứng được những yêu cầu cần thiết trong việc phục vụ Tổng thống”, Thư ký Không quân Mỹ Deborah James nói trong một tuyên bố.

Hãng Boeing đã hoan nghênh quyết định của Không quân Mỹ về lựa chọn này, đồng thời nhấn mạnh việc hãng đã có lịch sử 50 năm sản xuất chuyên cơ cho tổng thống.

Không quân Mỹ cho biết sẽ phải đàm phán với Boeing về những điều chỉnh cần thiết để chiếc Boeing 747-8 phù hợp cho Tổng thống sử dụng. Các chi tiết về hợp đồng mua sắm máy bay mới này, bao gồm chi phí, không được công bố.

Quyết định của Không quân Mỹ về mua máy bay Boeing cho ông Obama không nằm ngoài dự đoán của giới quan sát, bởi ngoài Boeing 747-8, chỉ còn duy nhất một dòng máy bay phản lực 4 động cơ khác phù hợp cho Tổng thống Mỹ là chiếc A380 do hãng Airbus của châu Âu sản xuất.

747-8 là loại máy bay phản lực thương mại 4 động cơ duy nhất của Boeing, nâng mức an toàn bay lên tối đa so với các loại máy bay hai động cơ thông thường. Tuy vậy, việc Không quân Mỹ đặt mua loại máy bay này có thể không đủ để kéo dài chương trình 747 của Boeing, bởi dòng máy bay này không “đắt khách” trong những năm gần đây. 

Máy bay 747-8 bắt đầu được đưa vào sử dụng từ thập niên 1970 và đã trải qua một đợt nâng cấp lớn vào năm 2012, với động cơ mới và thân máy bay dài hơn.

Tuy nhiên, vào năm ngoái, Boeing không nhận được đơn đặt hàng nào mới cho loại máy bay có giá niêm yết 370 triệu USD này, cho dù nhận được tổng số đơn đặt hàng kỷ lục 1.432 máy bay thương mại.

Theo Diệp Vũ

VnEconomy

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *