Quốc tế 20/02/2014 12:20

IMF cảnh báo các vấn đề tại thị trường mới nổi năm 2014

FICA - Ngày 19/2/2014, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đưa ra cảnh báo cụ thể về những vấn đề tài chính đang phát sinh tại các thị trường mới nổi trong năm 2014 và cho biết, các quốc gia này cần phải thắt chặt chính sách tiền tệ và thay đổi cơ cấu kinh tế.

Theo IMF, trong khi các nước đang phát triển phải đối mặt với rủi ro lạm phát tăng cao thì châu Âu lại gặp vấn đề giảm phát.

Theo báo cáo hướng tới cuộc họp của nhóm G-20 diễn ra vào cuối tuần này tại Úc, dự báo tổng thể của IMF về tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2014 vẫn không thay đổi.


Kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết kế hoạch bắt đầu giảm quy mô chương trình mua trái phiếu từ tháng 1/2014, nhà đầu tư đã dần rời bỏ các thị trường mới nổi. Nguyên nhân khác là do lo ngại về tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và triển vọng phục hồi của các nền kinh tế phát triển. Thị trường trong những tuần gần đây đã tĩnh lặng hơn, cổ phiếu tại các thị trường mới nổi tăng trở lại trong 2 tuần qua.


Trong khi các nhà đầu tư có cái nhìn khá bi quan về nhiều nền kinh tế mới nổi thì đối với Argentina, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và Nam Phi, nhà đầu tư lại đang hoài nghi về khả năng giải quyết những bất ổn chính trị và kinh tế của Chính phủ các nước này.


IMF cho biết, xét về lĩnh vực tiền tệ, đối với các nền kinh tế có mức lạm phát tương đối cao hoặc thiếu sự tin tưởng vào các chính sách, Chính phủ cần phải tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ trong bối cảnh khuôn khổ chính sách được tăng cường.


Việc đẩy mạnh sự phục hồi kinh tế và nới lỏng chính sách tiền tệ của các nền kinh tế phát triển sẽ dẫn đến việc thắt chặt hơn các điều kiện đối với nguồn tài chính từ bên ngoài và có thể tạo ra những biến động khác trong dòng vốn. IMF kêu gọi Fed và các Ngân hàng Trung ương khác cần phối hợp chặt chẽ hơn.


Theo IMF, lạm phát thấp tại khu vực đồng Euro cho thấy 1 nguy cơ mới đối với triển vọng tăng trưởng toàn cầu. Nền kinh tế của 18 quốc gia thuộc khu vực sử dụng đồng Euro đã tăng trưởng trở lại sau đợt suy thoái kéo dài, nhưng sự phục hồi vẫn còn khá manh mún.


Khu vực đồng Euro có mức lạm phát đặc biệt thấp so với các nền kinh tế phát triển khác như Mỹ. Tại khu vực đồng Euro, giá tiêu dùng tăng 0,7% trong tháng 1/2014 so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với mức chỉ tiêu của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) là dưới 2%. Vào tháng 10/20213, lạm phát xuống cực thấp khiến ECB phải đột ngột giảm mức lãi suất cơ bản xuống mức thấp kỷ lục là 0,25%.


IMF kêu gọi ECB cần phải hành động hơn nữa để loại bỏ rủi ro giảm phát khi giá cả giảm ở mức ổn định, và xem xét việc tiếp tục cắt giảm lãi suất và các chương trình cho vay, mà điều cần thiết là phải nới lỏng chính sách tiền tệ hơn.


Nguyễn Dung
Theo WSJ

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *