Quốc tế 22/01/2014 11:59

Doanh nghiệp lo đối mặt với nhiều thách thức lớn trong năm 2014

FICA - Các doanh nghiệp nhận thấy các mối đe dọa từ tình trạng suy thoái đáng lo ngại tại các thị trường mới nổi cho đến sự không chắc chắn trong chính sách kinh tế của Fed.



Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới đang diễn ra ở Davos, mặc dù các doanh nghiệp lớn bày tỏ niềm tin đối với triển vọng phát triển cũng như viễn cảnh phục hồi của nền kinh tế toàn cầu nhưng họ nhận thấy vẫn có những vấn đề đáng lo ngại khác.


Mặc dù cuộc khủng hoảng tài chính trong nửa thập kỷ qua đã đẩy nền kinh tế thế giới tới bờ vực nguy hiểm và các doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ nhưng các doanh nghiệp đang được khích lệ bởi sự phục hồi trở lại của 2 thị trường lớn là Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, chính các doanh nghiệp cũng nhận thấy các mối đe dọa trong tương lai, từ tình trạng suy thoái đáng lo ngại tại các thị trường mới nổi cho đến sự không chắc chắn trong hành động cắt giảm gói kích thích kinh tế của Fed và những lo ngại về việc thắt chặt chính sách.


Theo kết quả của cuộc khảo sát hàng năm của Tập đoàn PricewaterhouseCoopers (PwC) với hơn 1.300 lãnh đạo các doanh nghiệp, 39% trong số họ tin rằng doanh thu của công ty họ sẽ tăng trong năm 2014.
Phần lớn các lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá triển vọng của kinh tế vĩ mô có phần lạc quan hơn so với triển vọng của chính các doanh nghiệp, với 44% người tin rằng nền tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ được cải thiện trong 12 tháng tiếp theo.


Theo bài phát biểu của ông Dennis Nally, chủ tịch của PwC International tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới, sự khác biệt này phản ánh một thực tế là những vấn đề kinh tế không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng tới quan điểm của khối doanh nghiệp. Mặc dù sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu khá khả quan nhưng vẫn còn một số thách thức khá lớn trong việc giải quyết sự biến động của các nền kinh tế nhất định, mối lo ngại xung quanh quy định và chuyển đổi trong công nghệ.


Chủ đề bàn luận chính giữa các công ty đa quốc gia là tình hình kinh tế yếu kém ở một số thị trường mới nổi và sự không chắc chắn về ảnh hưởng của nó đến chiến lược của họ. Nguyên nhân là do tình trạng này xảy ra cùng thời điểm với sự phục hồi của nền kinh tế phương Tây và quá trình thoát khỏi sự trì trệ kinh tế trong nhiều năm của Nhật Bản.


Trong khi đó, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp khác lại bàn về triển vọng tăng trưởng của các nền kinh tế phát triển trên thế giới với ý kiến rằng các thị trường như Mỹ, Đức và Anh đang có nhiều hứa hẹn hơn những thị trường đã từng được coi là điểm nóng như Ấn Độ và Brazil.


Theo ông Nariman Behravesh, chuyên gia kinh tế trưởng tại HIS, Mỹ, Anh, Đức và Nhật Bản sẽ đi đầu về tăng trưởng kinh tế trong năm 2014.
Ngược lại, các nền kinh tế mới nổi đang mất dần động lực phát triển, một phần do bất ổn chính trị gia tăng trước các cuộc bầu cử trong năm 2014 tại Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi, Ấn Độ, Indonesia và Brazil.


Ông Barry Salzberg, Giám đốc điều hành của Deloitte Touche Tohmatsu nói: “Nói chung, các nhà lãnh đạo kinh doanh thấy khá lạc quan về thị trường phát triển và triển vọng phát triển trong vài năm tới. Tuy nhiên, họ cũng  bày tỏ sự lo lắng về các thị trường mới nổi, thậm chí đến mức họ phải giảm bớt đầu tư vào các thị trường đó”.

Theo kết quả của cuộc khảo sát của PwC, một số vấn đề khác cũng khiến cho các nhà quản lý phải đau đầu suy nghĩ là tình trạng thâm hụt ngân sách, tăng gánh nặng thuế, sự sẵn có về nhân lực cho công việc quan trọng, biến động tỷ giá hối đoái và thị trường vốn không ổn định.

Thái độ lạc quan về hoạt động kinh doanh cũng hứa hẹn một triển vọng mới về số lượng việc làm, với 50% các lãnh đạo doanh nghiệp được phỏng vấn trên toàn thế giới cho biết, trong năm tới, họ dự định sẽ tuyển thêm nhân viên.

Tuy nhiên, kế hoạch tuyển dụng  khiêm tốn đó cũng sẽ không làm thay đổi nhiều tỷ lệ thất nghiệp ở nhiều nước.

Theo báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế, số người thất nghiệp trên toàn thế giới đã lên tới 202 triệu người vào năm 2013, tăng khoảng 5 triệu người so với năm 2012.


Nguyễn Dung
Theo Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *