Quốc tế 25/12/2014 06:59

Dầu mỏ: Saudi Arabia tuyên chiến với Mỹ

Saudi Arabia quyết không để giá dầu tăng vì Mỹ sẽ chiếm thị phần.

Sau phát biểu hôm 21-12 (giờ địa phương) tại hội nghị về năng lượng các nước Ả Rập lần thứ 10 ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia Ali al-Naimi lại tiếp tục giải thích vì sao Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) không giảm sản lượng dầu.

 

Ngày 22-12, trả lời tạp chí chuyên ngành Nghiên Cứu Kinh tế Trung Đông(Lebanon), ông nhấn mạnh: “Các nước trong OPEC không có lợi khi cắt giảm sản lượng dầu… Dù giá dầu thô có rớt xuống 20 USD, 40 USD, 50 USD hay 60 USD cũng không có ý nghĩa gì”.

 

Ông nói trong trường hợp Saudi Arabia giảm sản lượng: “Giá dầu sẽ tăng lên và Nga, Brazil cũng như các nhà sản xuất khí đá phiến Mỹ sẽ chiếm thị phần của chúng tôi”.

 

Ông giải thích Saudi Arabia cũng như một số quốc gia vùng Vịnh có thể thoải mái chịu đựng giá dầu thô xuống cực thấp bởi chi phí sản xuất dầu thô chỉ vào khoảng 4-5 USD/thùng. Ngược lại, chi phí sản xuất dầu từ khí đá phiến ở Mỹ phải 70-80 USD/thùng.

 

Biếm họa của DOMENICO ROSA (Ý)

 

Báo Financial Times (Anh) nhận xét đây là cuộc trả lời phỏng vấn “thẳng thắn không bình thường”. Báo Le Figaro (Pháp) giật tít: “Dầu thô-Saudi Arabia công khai tuyên chiến với Mỹ”.

 

Báo ghi nhận đây là lần đầu tiên bộ trưởng Dầu mỏ của một quốc gia có ảnh hưởng nhất trong tổ chức OPEC đã chỉ đích danh Mỹ là đối thủ của OPEC trong cuộc chiến giá dầu. Đây cũng là lần đầu tiên Saudi Arabia thể hiện nỗi lo nhìn thấy Mỹ và Canada chiếm thị phần dầu mỏ.

 

Ngày 27-11, bất chấp giá dầu đã giảm từ giữa tháng 6, 12 nước OPEC quyết định giữ nguyên sản lượng dầu khai thác 30 triệu thùng/ngày. Lúc bấy giờ có tin đồn Mỹ và OPEC bắt tay nhau làm giá dầu giảm để phá hai đối thủ Nga và Iran vốn sống nhờ nguồn thu dầu mỏ.

 

Dù vậy, các chuyên gia nhận ra giá dầu giảm kéo dài chắc chắn sẽ gây thiệt hại cho Mỹ và Canada.

 

Nếu các công ty Mỹ khai thác khí đốt từ đá phiến muốn có lãi, giá dầu phải từ 60 USD/thùng trở lên. Đối với các công ty Canada khai thác dầu từ cát, giá cũng phải gần 100 USD/thùng.

 

Trong khi đó, chi phí khai thác dầu của Saudi Arabia chưa tới 20 USD/thùng. Hay như Bộ trưởng Dầu mỏ Ali al-Naimi nói chi phí chỉ 4-5 USD/thùng.

 

Theo dự báo của Cơ quan Năng lượng quốc tế, nhu cầu dầu mỏ thế giới chỉ tăng nhẹ (0,9 triệu thùng/ngày) từ năm 2015. Trong khi đó, trong chưa đầy hai năm, chỉ riêng các công ty Mỹ đã sản xuất thêm 2 triệu thùng/ngày.

Báo Le Figaro nhận định Saudi Arabia hy vọng giá dầu xuống buộc Mỹ phải đóng các mỏ dầu không có lãi và ngừng các dự án quá tốn kém.

 

Báo Wall Street Journal (Mỹ) nhận định động thái Saudi Arabia tuyên chiến với Mỹ nằm trong diễn biến quan hệ giữa Saudi Arabia với Mỹ. Trước nay Saudi Arabia bảo đảm cung cấp đầy đủ dầu cho thị trường còn Mỹ bảo đảm về an ninh cho khu vực.

 

Gần đây, hai yếu tố mới phát sinh đã làm đảo lộn quan hệ tốt đẹp Saudi Arabia-Mỹ. Đó là Mỹ tăng cường sản xuất dầu từ khí đá phiến và chính sách đối ngoại của Mỹ ở Trung Đông thay đổi, đặc biệt với Iran (đối thủ của Saudi Arabia).

DẠ THẢO

Ngày 22-12, hai nhà kinh tế của Quỹ Tiền tệ quốc tế Olivier Blanchard và Rabah Arezki dự báo nhờ giá dầu giảm, năm 2015 tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng thêm từ 0,3% đến 0,7% trên cơ sở dự báo 3,8%. Đối với Trung Quốc, giá dầu giảm sẽ giúp thúc đẩy kinh tế tăng trưởng thêm 0,4%-0,7% năm 2015 so với dự báo 7,1%. Năm 2016, mức tăng đạt 0,5%-0,9%. Còn đối với Mỹ, tăng trưởng năm 2015 sẽ tăng thêm 0,2%-0,5% căn cứ mức dự báo 3,1% và năm 2016 sẽ tăng thêm 0,3%-0,6%.

___________________________________

40 USD/thùng là mức sản xuất từ khí đá phiến có lãi của các công ty Mỹ theo báo Wall Street Journal. Báo cho rằng không hẳn ngưỡng có lãi phải 654-70 USD/thùng như một số chuyên gia dự báo. Nguyên nhân giảm chi phí sản xuất do cải tiến kỹ thuật.

Họ (Mỹ) sẽ bị tổn thương trước khi chúng tôi cảm thấy nỗi đau nhỏ nhất.

Bộ trưởng Dầu mỏ ALI AL-NAIMI

 
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *