Quốc tế 04/01/2014 07:24

Dấu hiệu Trung Quốc chưa “bỏ rơi” Triều Tiên

Theo Tân Hoa Xã ngày 2/1, Trung Quốc sẽ khánh thành tuyến đường sắt cao tốc tới sát biên giới Triều Tiên vào năm 2015. Đây là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc vẫn thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại với Triều Tiên.

Hãng thông tấn Trung Quốc cho hay, tuyến đường sắt cao tốc này được khởi công xây dựng từ 2010, nối từ thành phố Thẩm Dương (thủ phủ tỉnh Liêu Ninh) đến thành phố Đan Đông (cũng thuộc tỉnh Liêu Ninh), nằm đối diện với Triều Tiên qua sông Áp Lục.

Theo thiết kế, tuyến đường sắt cao tốc mới sẽ có chiều dài 207 km, cho phép tốc độ chạy tàu lên tới 250 km/giờ, giúp rút ngắn thời gian đi lại giữa hai thành phố Đan Đông và Thẩm Dương xuống chỉ còn khoảng 1 giờ, so với mức 3 giờ 35 phút như hiện nay.

Tân Hoa Xã cho biết hơn 70% lượng hàng hóa được giao dịch giữa Trung Quốc và Triều Tiên đều thông qua cửa khẩu Đan Đông. Du khách Trung Quốc đến thăm viếng Triều Tiên cũng chủ yếu đi bằng tàu lửa qua cửa khẩu Đan Đông.

Theo giới phân tích, trong khi Triều Tiên vẫn còn bị cô lập so với hầu như toàn bộ phần còn lại của thế giới cả về chính trị và thương mại, Bắc Kinh vẫn cố gắng tiếp tục duy trì vị thế đồng minh kinh tế và ngoại giao hàng đầu của Bình Nhưỡng.

Cũng liên quan tới Triều Tiên, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc hôm qua cho biết, khoảng 260 quan chức Triều Tiên sẽ tham gia một chương trình đào tạo về kinh tế trong năm 2013, theo sự sắp xếp của Choson Exchange, một tổ chức phi lợi nhuận của Singapore.

Theo Nhật Minh

VnEconomy

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *