Quốc tế 16/11/2017 14:10

Đang khốn đốn vì vỡ nợ, Venezuela được Nga, Trung Quốc cứu giúp

Venezuela đã trả các khoản lãi bằng trái phiếu với Nga và nhận được sự tin tưởng từ Trung Quốc vào hôm qua (15/11) khi quốc gia dầu mỏ này nói rằng họ sẽ trả nợ có trách nhiệm ngay cả khi bị đánh giá vỡ nợ.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Wilmar Castro Soteldo và Bộ trưởng Bộ Tài chính Simon Zerpa của Venezuela trong cuộc họp báo tại Moscow sau khi Venezuela ký thỏa thuận tái cấu trúc nợ với Nga vào hôm qua (15/11). (Nguồn: VOA)
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Wilmar Castro Soteldo và Bộ trưởng Bộ Tài chính Simon Zerpa của Venezuela trong cuộc họp báo tại Moscow sau khi Venezuela ký thỏa thuận tái cấu trúc nợ với Nga vào hôm qua (15/11). (Nguồn: VOA)

Cụ thể, việc tái cơ cấu nợ với Nga cho phép Venezuela trả mức nợ tối thiểu cho nước này trong 6 năm tới. Bên cạnh đó, một tuyên bố riêng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho rằng Venezuela hoàn toàn có khả năng trả nợ một cách phù hợp.

Hôm qua (15/11), Bộ Kinh tế Venezuela cho biết họ đã bắt đầu chuyển 200 triệu USD tiền lãi bằng trái phiếu, và những trái phiếu này sẽ đáo hạn vào năm 2019 và 2024.

Trong giai đoạn đầu, theo thỏa thuận, Venezuela sẽ trả tổng cộng 3,15 tỷ USD cho Nga trong suốt 10 năm.

Bộ Tài chính Nga cho biết, thỏa thuận sẽ giải phóng nhiều quỹ hơn, cho phép Venezuela phát triển nền kinh tế và nâng cao khả năng trả nợ, tăng cơ hội trả được nợ của đất nước dầu mỏ này.

Tuy nhiên, Bộ này không đề cập đến trách nhiệm của tập đoàn năng lượng quốc doanh PDVSA đối với công ty quốc doanh Nga Rosneft, theo Bloomberg.

Trong suốt những năm qua, Venezuela đã vay hàng tỷ USD từ Nga và Trung Quốc, chủ yếu thông qua thỏa thuận cho vay bằng dầu khí đã làm giảm doanh thu ngoại tệ của nước này bằng cách quy định các lô hàng dầu khí xuất khẩu để trả cho các khoản vay.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu được tạo điều kiện trả nợ bằng trái phiếu cho Nga, Venezuela có thể sẽ vượt qua cơn khốn đốn này khi đang tìm mọi cách duy trì sự sống cho nền kinh tế suy thoái trầm trọng từ lâu, ngay cả khi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và châu Âu nhắm vào Chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro.

Giá trái phiếu Venezuela đã tăng lên trong 10 ngày qua, sau khi ông Maduro kêu gọi các nhà đầu tư đến các cuộc đàm phán về tái cấu trúc nợ và cam kết sẽ tôn trọng các nghĩa vụ trả nợ của quốc gia này.

Theo Nasdaq, Chính phủ ông Maduro đã cam kết sẽ tiếp tục trả nợ một cách có trách nhiệm. Các chủ nợ của Venezuela đã tham dự một cuộc họp kín vào đầu tuần này tại Thủ đô Caracas nhằm khởi động các cuộc đàm phán về tái cơ cấu nợ tuy nhiên, Chính phủ nước này đã không đưa ra các đề xuất cụ thể.

Theo 7 News, Venezuela đã không yêu cầu bất kỳ sự giúp đỡ ngoài thỏa thuận nào từ phía Nga, một phát ngôn viên của điện Kremlin nói với các phóng viên.

Trong khi Trung Quốc không có bất kỳ khoản nợ nào, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng hợp tác của Trung Quốc với Venezuela trong tất cả các lĩnh vực đang được tiến hành bình thường cũng mang lại niềm tin hơn cho các nước chủ nợ của Venezuela.

Theo nhiều nguồn tin, Venezuela và PDVSA có khoảng 60 tỷ USD trái phiếu, trong khi ước tính nước này có tổng nợ nước ngoài lên tới 120 – 140 tỷ USD.

Hồng Vân (Tổng hợp)

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *