Quốc tế 16/01/2015 16:42

Đại gia bán lẻ Mỹ đóng cửa ở Canada, 17.000 người mất việc

FICA - Hôm qua (15/1), Tập đoàn bán lẻ lớn thứ 2 của Mỹ là Target Corp đã tuyên bố ngừng hoạt động toàn bộ 133 cửa hàng tại Canada do thua lỗ. Quyết định gây sốc này của Target cũng đẩy hơn 170.000 lao động của hãng tại Canada vào cảnh thất nghiệp, hãng tin Reuters cho biết ngày 16/1.

Trước đó, cơ quan xếp hạng tín dụng Mỹ Fitch Ratings thông báo, Target Corp đã chi khoảng 6 tỷ USD vào Canada trong vòng 2 năm qua, trong đó 2,5 tỷ USD chi phí vốn và tính đến nay hãng này đã lỗ khoảng 1,7 tỷ USD.

 

Hãng bán lẻ số 2 của Mỹ là Target Corp tuyên bố đóng cửa toàn bộ 133 cửa hàng của mình tại Canada sau 2 năm hoạt động do thua lỗ

 

Tháng 12 năm 2013, Target Corp bước chân vào thị trường bán lẻ tại Canada và xây dựng hàng loạt cửa hàng bán lẻ lớn tại nước này. Tính đến ngày 15/1, hãng đã có khoảng 133 cửa hàng tại Canada, và số nhân viên của mình đạt 170.000 người. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh gặp nhiều bất lợi, Target gặp vấn đề lớn để duy trì chuỗi cung ứng khổng lồ của mình tại thị trường này.

 

Theo Reuter, vấn đề nội tại lớn nhất của Target là các khoản kinh phí khổng lồ để duy trì các kho bãi, sự liên kết các chi nhánh, cửa hàng với trụ sở chính của hãng tại Mỹ lỏng lẻo; sự yếu kém của các nhân viên người bản xứ. Ngoài ra, các nguyên nhân khách quan khiến Target gặp khó khăn tại thị trường Canada là tỷ lệ mua sắm, tiêu dùng của người dân Canada không đạt mong đợi, sự cạnh tranh quyết liệt về thị trường từ hãng bán lẻ số 1 tại Mỹ là Wal – Mart.

 

Trước đó, tháng 10/2014, lãnh đạo của Target cho biết sẽ xem xét cải tổ hoạt động của chuỗi các nhà hàng của mình tại Canada cũng như tương lai của hãng này trước bối cảnh thua lỗ triền miên. Theo Reuter, các cửa hàng của Targer tại Vancouver, Toronto và Ottawa vào dịp Giáng sinh đều có lượng khách trung bình. Brian Cornell - Giám đốc điều hành của Target tại đây cho biết ông không thấy “có sự chuyển biến nào” tại thời điểm mua sắm lớn nhất trong năm ở các cửa hàng của Target dịp Lễ Giáng sinh. Cornell cho biết, để duy trì hoạt động của Target đến năm 2021, công ty sẽ phải chi hàng tỷ đô la để bù đắp thua lỗ tại thị trường Canada trong khi thực tế và triển vọng lợi nhuận đều không có.

 

Hãng Target cho biết, việc đóng cửa 133 cửa hàng của mình tại Canada cho phép hãng này tập trung nguồn lực vào thị trường Mỹ, nơi mà các dữ liệu kinh doanh của hãng này đang phục hồi  trên vi phạm lớn từ năm 2013. Từ quý 4/2014 doanh số tại Mỹ của Target đã tăng 3%, vượt qua mức dự đoán tăng 2% như dự báo. Với sự phục hồi của kinh tế Mỹ, các nhà phân tích của Target ước tính triển vọng kinh doanh của hãng này tại Mỹ sẽ tăng, theo đó thu nhập trên mỗi cổ phiếu điều chỉnh trong quý I/2015 sẽ tăng 6 cent từ 1,43 USD/cổ phiếu lên 1,47USD/cổ phiếu.

 

Việc rời bỏ thị trường của Target khiến nhiều hãng bán lẻ khác hưởng lợi, trong đó có hãng bán lẻ số 1 của Mỹ, đối thủ chính của Target tại Canada là Wal – Mart, đến các nhà bán lẻ nội địa của Canada như Canadian Tire, Loblaw Empire…

Nguyễn Tuyền

Theo Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *