Quốc tế 09/04/2015 22:29

Cựu Chủ tịch Tập đoàn Keangnam tự sát để trốn tội tham nhũng?

Cựu Chủ tịch Tập đoàn Keangnam Sung Wan-jong, người vừa tự sát hôm nay 9/4, đã bị cơ quan điều tra Hàn Quốc nghi ngờ đã làm giả sổ sách, biển thủ công quỹ và có liên quan đến một quỹ đen của tập đoàn này.

 

Cựu Chủ tịch Tập đoàn Keangnam Sung Wan-jong. (Ảnh:
Cựu Chủ tịch Tập đoàn Keangnam Sung Wan-jong. (Ảnh: Korea Times)

Cựu Chủ tịch Tập đoàn Keangnam Sung Wan-jong, người đang là tâm điểm trong một vụ bê bối được cho là một hoạt động “ngoại giao năng lượng” thất bại dưới thời Tổng thống Lee Myung-bak, hôm nay 9/4 đã tự sát tại một vùng núi ở bắc Seoul.

Ông Sung được cho là đã sử dụng ảnh hưởng của mình, cộng với mối quan hệ thân thiết với cựu Tổng thống Lee để “rút ruột" khoảng 74 triệu USD tiền vay chính phủ và tư nhân bằng cách thổi phồng lợi nhuận có thể thu được từ việc đầu tư khai thác dầu ở Kamchatka, Nga.

Các công tố viên Hàn Quốc cáo buộc cựu Chủ tịch Keangnam đã lập quỹ đen trị giá khoảng 22 triệu USD thông qua các công ty liên kết do vợ ông Sung sở hữu. Bà này cũng bị triệu tập để thẩm vấn hồi tuần trước.

Tập đoàn Keangnam do ông điều hành cũng được cho là đã làm sai quy trình, gian lận kế toán 950 tỷ won để có thể nhận được các khoản vay của ngân hàng từ năm 2008 đến 2013.

Dự kiến, ông Sung hôm nay phải có mặt tại một cuộc thẩm vấn để cơ quan điều tra quyết định xem có cần phải ra lệnh bắt giữ ông hay không. 

Hôm qua 8/4, ông Sung đã lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc biển thủ công quỹ cũng như tin đồn về mối quan hệ thân thiết của ông với cựu Tổng thống Lee Myung-bak.

Ông Sung, 64 tuổi, từng là nghị sỹ Quốc hội Hàn Quốc trong giai đoạn 2008-2013 và được coi là người rất gần gũi với Tổng thống Hàn Quốc lúc đó là ông Lee Myung-bak.

“Dòng tiền của dự án khai thác dầu khí được cấp theo đúng các thủ tục cần thiết. Việc biển thủ công quỹ không thể nào xảy ra được”, ông Sung hôm qua nói.

Về cáo buộc lạm dụng quyền lực của một nghị sỹ Quốc hội để Tập đoàn Keangnam nhận được các khoản vay ngân hàng, ông Sung phản đối rằng: “Vào thời điểm đó, tôi không hề sử dụng vị trí nghị sỹ Quốc hội để lấy được các khoản vay. Các ngân hàng tự quyết định cho vay sau các cuộc thương thảo”.

Đến sáng nay 9/4, tờ The Korea Herald của Hàn Quốc đưa tin, ông Sung Wan-jong đã biến mất trước lúc ra tòa. Con trai ông Sung cho biết ông đã rời tư gia tại Cheongdam-dong vào khoảng 5h11 sáng nay và để lại một lá thư tuyệt mệnh.

Ông Sung mất tích chỉ vài giờ trước khi phải có mặt tại một cuộc thẩm vấn để cơ quan điều tra quyết định xem có cần phải ra lệnh bắt giữ ông hay không. Cảnh sát Hàn Quốc trước đó cho rằng nhiều khả năng ông Sung đã tìm cách tự sát.

Hàn Quốc đã điều động 1.400 cảnh sát cùng chó nghiệp vụ và các máy bay trực thăng tham gia chiến dịch tìm kiếm ông Sung. Đến chiều nay, thi thể của ông đã được phát hiện tại một vùng núi ở bắc Seoul. Giới chức đã khẳng định đây là một vụ tự sát.

Thoa Phạm
Theo Korea Times
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *