Quốc tế 09/03/2015 08:27

Cựu cảnh sát Chechnya thú nhận tham gia vụ ám sát cựu Phó thủ tướng Nga

FICA - Một tòa án Nga ngày 8/3 đã buộc tội 2 nam giới vì tội sát hại cựu Phó thủ tướng Boris Nemtsov, trong đó có một cựu cảnh sát từ Chechnya, người thú nhận liên quan tới vụ ám sát gây sốc.

Nghi phạm Zaur Dadayev (Ảnh:
Nghi phạm Zaur Dadayev (Ảnh: scoopnest)
 

Năm nghi phạm đã bị đưa ra một tòa án ở trung tâm Mátxcơva hôm qua, hơn một tuần sau khi ông Nemtsov, một chính trị gia đối lập 55 tuổi, bị bắn 4 phát đạn ở lưng khi ông đi bộ cùng gạn gái dọc một cây cầu ngay gần điện Kremlin.

 

Hai nghi phạm bị buộc tội giết người là Zaur Dadayev và Anzor Gubashev, đều có nguồn gốc Chechnya (một nước Cộng hòa thuộc Nga).

 

Dadayev, một cựu phó chỉ huy cảnh sát Chechnya, và Gubashev, người làm việc cho một công ty a ninh tư nhân ở Mátxcơva, bị bắt hôm 7/3 tại Cộng hòa Ingushetia giáp giới Chechnya.

 

Cả hai nghi phạm trên đều bị buộc tội giết người nhưng Gubashev bác bỏ sự liên quan. "Sự tham gia của Dadayev đã được xác thực thông qua lời khai của y", thẩm phán Nataliya Mushnikova nói.

 

Phát ngôn viên tòa án Anna Fadeyeva nói với hãng tin RIA Novostirằng 3 người trong số những kẻ bị bắt, những người không bị buộc tội, chỉ bị xem là các nghi phạm vào thời điểm này. 5 người hiện vẫn bị tạm giữ.

 

Một người đàn ông thứ 6 được cho là đã tự sát trong một cuộc đối đầu với cảnh sát tại thủ phủ Grozny của Cộng hòa Chechnya. Nghi phạm đã ném một quả lựu đạn vào các cảnh sát và cho nổ tung mình bằng một quả lựu đạn khác, một nguồn tin cảnh sát nói với hãng tin Interfax.

 

Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov cho hay Dedayev là một tín đồ Hồi giáo sùng đạo, người bị sốc vì các bức tranh biếm họa nhà tiên tri Muhammad của tạp chí châm biếm Charlia Hebdo (Pháp). Ông Kadyrov cũng xác nhận rằng Dedayev là một cựu cảnh sát Chechnya.

 

Các nhân viên điều tra Nga trước đó nói rằng họ đang xem xét khả năng ông Nemtsov bị sát hạt vì lập trường bảo vệ việc đăng tải tranh biếm họa.

Ủy ban điều tra Nga đang coi vụ sát hại chính trị gia đối lập Nemtsov là một "vụ giết người hợp đồng".

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên án vụ sát hại ông Nemtsov và kêu gọi chấm dứt các vụ ám sát chính trị đáng hổ thẹn tại Nga.

 

An Bình
Theo AFP, BBC

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *