Quốc tế 02/05/2015 07:27

Cựu binh Nga không vui khi biểu tượng dũng cảm bị xúc phạm

Hội cựu chiến binh trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 đã đề nghị chính phủ hạn chế việc sử dụng dải băng Georgi màu đen và da cam, biểu tượng ngày càng được sử dụng phổ biến tại Nga, từ các phụ kiện cá nhân đến bản quảng cáo, hay cổ chai vodka.

Hội cựu chiến binh tại khu vực núi Ural thuộc tỉnh Sverdlovsk có kế hoạch yêu cầu Duma Quốc gia soạn thảo các điều luật quy định cụ thể việc sử dụng các dải băng Georgi, một biểu tượng cho lòng dũng cảm của quân đội Nga, người đứng đầu hiệp hội Yuri Sudakov cho biết trên kênh truyền hình REN TV hôm thứ Ba.

Các dự luật đồng thời phải đưa ra các hình phạt nhất định đối với những doanh nghiệp tìm cách thu lợi từ dải ruy băng yêu nước, bằng cách bán hay để sử dụng cho mục đích quảng cáo, một bản báo cáo của hiệp hội cho biết.

“Việc sử dụng dải băng George và hình ảnh của nó phải được quy định theo pháp luật. Các doanh nghiệp vẫn có thể sản xuất chúng, người yêu thích có thể mua chúng, nhưng mọi người cần xác định nơi đeo chúng để thể hiện sự tôn trọng đối với biểu tượng của quân đội,” báo chí dẫn lời Sudakov.

Hội cựu chiến binh Nga đã nhiều lần phản đối kịch liệt việc sử dụng thiếu nghiêm túc dải băng Georgi của đất nước, vốn sẽ được dùng cho mục đích chào mừng lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng của quân đội đồng minh trong Thế chiến 2.

Đối với nhiều người Nga, dải băng ruy George đã trở thành một phụ kiện thời trang kèm theo túi xách, vòng cổ cho chó, vạt áo. Dải băng cũng xuất hiện trên chai rượu vodka, hộp sô cô la và các gói bánh. Nhiều công ty, doanh nghiệp cũng sử dụng George cho mục đích thương mại, hay khơi dậy lòng yêu nước của người dân.  

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp khác cũng dùng dải băng không phù hợp với hình ảnh và ý nghĩa của nó. Hãng Kazanova 69 có trụ sở tại Yekaterinburg, miền trung nước Nga, nơi các cựu chiến binh đang cố gắng loại bỏ hình ảnh của dải băng khỏi những chiếc thẻ giá của doanh nghiệp. Sau khi hiệp hội biết rằng hình ảnh trang trí được sử dụng với mục đích “xúc phạm ai đó”, báo chí địa phương cho biết.

Ngoài ra, nhiều cửa hàng khác cũng đối mặt với hậu quả do việc sử dụng bất cẩn màu đen và màu da cam trên hàng hóa của mình. Siêu thị Globus ở ngoại ô Moscow đã buộc phải ngừng kinh doanh một số hàng của mình, sau khi các hàng hóa nhạy cảm có màu đen và da cam, đối mặt với hoạt động điều tra và kiểm soát bởi cơ quan chức năng. Cửa hàng đã lên tiếng xin lỗi và cho rằng sự việc lựa chọn màu sắc không phù hợp với hàng hóa nhạy cảm, là một “lỗi tiếp thị nghiêm trọng đối với người dùng”, Giám đốc dịch vụ và bán lẻ khu vực- Vladimir Posazhennikov cho biết.

Theo Hàn Giang 

Một thế giới/The Moscow Time

 
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *