Quốc tế 08/10/2019 17:17

CRRC - “ông trùm” chế tạo tàu đáng gờm của Trung Quốc

Công ty Trung Quốc đã quét sạch ngành công nghiệp xe lửa của Úc trong vòng chưa đầy một thập kỷ. Đầu năm 2018, CRRC đã tuyên bố trong một thông báo, cho đến nay, 83% tất cả các sản phẩm đường sắt trên thế giới được vận hành bởi CRRC hoặc là của CRRC.

Các sàn bê tông bóng loáng trong nhà máy mới trị giá 100 triệu đô la ở xa xa phía nam Chicago. Các kệ cao chót vót được sơn màu xanh lam, vàng và đỏ hầu hết đều trống rỗng. Sự yên tĩnh đến kì lạ, chỉ bị ngắt quãng bởi tiếng bíp thỉnh thoảng của những chiếc xe nâng.

Trên sàn là các bục cao 6 feet đặt vỏ thép của năm toa tàu chở khách dài 48 feet dành cho Cơ quan Giao thông Chicago. Bên trong những toa tàu, những chiếc kẹp nhỏ của công nhân lần theo những bó dây nhiều màu. Bên ngoài, những người công nhân trong mũ bảo hiểm và kính an toàn gắn thiết bị HVAC vào gầm tàu. Tất cả đều làm việc cho công ty con ở Chicago của Tập đoàn đường sắt Trung Quốc (CRRC) và những gì họ làm đang làm kinh hoàng một số nhà sản xuất Mỹ và các chính trị gia Washington.

CRRC là nhà sản xuất xe chở hàng và xe lửa chở khách lớn nhất thế giới. Trong thập kỷ qua, công ty nhà nước Trung Quốc đã đi từ nước này sang nước khác, vượt qua các đối thủ khổng lồ như Alstom, Bombardier, Siemens, và cả công ty đường sắt của Huyndai, Rotem. Khi Siemens và Alstom cố gắng hợp nhất hai năm trước, họ đã nói rằng CRRC chính là một lý do.

Công ty Trung Quốc đã quét sạch ngành công nghiệp xe lửa của Úc trong vòng chưa đầy một thập kỷ. Đầu năm 2018, CRRC đã tuyên bố trong một thông báo, cho đến nay, 83% tất cả các sản phẩm đường sắt trên thế giới được vận hành bởi CRRC hoặc là của CRRC.

Sẽ mất bao lâu để CRRC chinh phục 17% còn lại?

Kể từ năm 2014, CRRC đã giành được 2,6 tỷ đô la hợp đồng cung cấp xe điện ngầm cho các cơ quan vận chuyển ở Boston, Chicago, Los Angeles và Philadelphia. Nhà máy ở Chicago và một nhà máy khác ở Springfield, Mass. Cùng với một cơ sở sản xuất phụ tùng ở Los Angeles, sử dụng khoảng 365 công nhân, bao gồm hơn 150 thành viên công đoàn kiếm được tới 32 đô la một giờ và dự định thêm hàng chục người nữa. Tại Chicago, giám đốc sản xuất Brian Vasquez đi dạo trên sàn chỉ ra những khu vực trống, nơi cơ sở của ông dự định mở rộng, “CRRC đang chuẩn bị cho tương lai tại Mỹ”

Tương lai đó là không chắc chắn, vì mối quan hệ rối loạn giữa Mỹ và Trung Quốc. Đây là cách mọi thứ trở nên khó khăn: Trong Quốc hội Mỹ, bốn công ty của Mỹ trong ngành kinh doanh xe chở hàng đã thuyết phục Hạ viện và Thượng viện thông qua luật pháp không cấp quỹ liên bang cho bất kỳ dự án thành phố nào sử dụng xe của CRRC.

Các nhân vật phản diện của CRRC, những kẻ quấy rối chống lại Huawei Technologies Co. và ZTE Corp, họ cho rằng CRRC sẽ sử dụng lợi thế của mình như một công ty được trợ cấp để thống trị không chỉ ngành công nghiệp đường sắt chở khách của Mỹ mà cuối cùng là cả ngành kinh doanh xe chở hàng lớn hơn. Họ cũng nói rằng Trung Quốc sẽ sử dụng xe lửa CRRC để làm gián điệp, một vấn đề an ninh kinh tế và quân sự. Các nhà lập pháp từ cả hai bên đã chấp nhận những lập luận này, mặc dù chưa có những bằng chứng rõ ràng.

“Nếu bạn muốn Washington giúp bạn hạ gục đối thủ Trung Quốc, bây giờ là thời điểm tốt”. Giám đốc FBI, Christopher Wray đã nói trong một phiên điều trần quốc hội vào tháng 7, khẳng định rằng không có quốc gia nào đặt ra mối đe dọa gián điệp nghiêm trọng hơn so với Trung Quốc bây giờ, ông cáo buộc Trung Quốc đã cố gắng ăn cắp bí mật kinh tế của Mỹ.

Vào một ngày nắng tháng 3 năm 2017, lúc bấy giờ Thị trưởng Rahm Emanuel đã dùng một xẻng bạc sáng loáng xúc đất cách 20 dặm về phía nam của trung tâm thành phố Chicago. Ông, cùng với một vài chính trị gia địa phương và các quan chức CRRC, đang khởi công xây dựng một nhà máy.

Lễ khởi công xây dựng một nhà máy của CRRC

Dự án đã hứa với cộng đồng sẽ cung cấp 170 việc làm và đổi mới một ngành công nghiệp đã biến mất khi những cửa hàng xe lửa cuối cùng đóng cửa vào đầu những năm 1980. Sau bốn năm nữa, người Chicago giống như tôi sẽ đi lại trên một chiếc xe lửa được sản xuất tại Chicago bởi người Chicago, ông Emanuel nói. Nhà máy này sẽ được xây dựng bởi một công ty có trụ sở tại Bắc Kinh, dường như không có vấn đề gì.

Không có công ty Mỹ làm tàu đường sắt chở khách. Điều đó một phần vì người Mỹ không đi du lịch trên những chuyến tàu mà thay vào đó là ô tô. Hầu hết các công ty sản xuất xe lửa chở khách cho Mỹ đến từ các quốc gia nơi việc đi tàu cá nhân phổ biến hơn: Alstom (Pháp), Hyundai Rotem (Hàn Quốc), Kawasaki (Nhật Bản) và Siemens (Đức).

Và CRRC. Công ty có từ năm 1881, có biệt danh là tên lửa của Trung Quốc. Ngày nay, CRRC thực sự là một tập đoàn khổng lồ, với hơn 180.000 nhân viên làm việc tại hơn 40 công ty con trên khắp thế giới.

CRRC đã công bố lợi nhuận 1,5 tỷ đô la vào năm ngoái với doanh thu 33,1 tỷ đô la. Công ty đã có hợp đồng đầu tiên với Mỹ tại Boston năm năm trước và các đơn đặt hàng để chế tạo xe lửa cho Chicago và Los Angeles không lâu sau đó. Tại Boston, giá thầu 567 triệu đô la của công ty để cung cấp cho 284 chiếc xe điện ngầm đã đánh bại đối thủ gần nhất, Công ty TNHH Hyundai Rotem, với mức giá thấp hơn tới 150 triệu đô la. Tại Chicago, giá thầu 1,3 tỷ đô la của công ty cho 846 chiếc ô tô thấp hơn 226 triệu đô la so với lời đề nghị từ Bombardier của Canada.

Tham vọng xe chở hàng của CRRC ở Mỹ lần đầu tiên trở nên rõ ràng vào năm 2014, khi công ty hợp tác với công ty công nghệ đường sắt có tên Vertex và một công ty cổ phần tư nhân Trung Quốc để thành lập Vertex Railcar Corp, Vertex sẽ chế tạo nhiều loại xe đường sắt chở hàng khác nhau và tạo ra hơn 1.000 việc làm. Công ty rõ ràng đã bán một số xe hơi, nhưng những rắc rối về pháp lý và các vấn đề khác đã buộc nó phải ngừng hoạt động vào năm 2018.

Khi Liên minh an ninh đường sắt thúc đẩy chiến dịch mở rộng kinh doanh, Lầu năm góc đã cấm bán điện thoại Huawei và ZTE trên các căn cứ quân sự của Mỹ. Trên đồi thủ đô, liên minh đã lưu hành một cuốn sách nhỏ dài 15 trang, được ủy quyền bởi Thiếu tướng quân đội Mỹ đã nghỉ hưu John Adams, nêu bật các mối đe dọa kinh tế và an ninh mạng tiềm tàng do CRRC đặt ra. Nó nêu lên khả năng Trung Quốc bí mật theo dõi đường sắt quân sự và tạo điều kiện cho các sự cố tràn hóa chất độc hại.

Chính trong bầu không khí này, CRRC đã nổi lên vào cuối năm 2018 với tư cách là nhà thầu có thể trong hợp đồng cung cấp xe lửa cho Washington, D.C.và hệ thống tàu điện ngầm. Những con diều hâu an ninh ngay lập tức bắt đầu thả nổi viễn cảnh Trung Quốc sử dụng các thiết bị bí mật để theo dõi và lắng nghe các nhà hoạch định chính sách khi họ đi trên đường ray gần Lầu Năm Góc và Tòa nhà Quốc hội. Tuy nhiên, mọi thứ đã giảm một chút vào năm ngoái đã bắt đầu di chuyển trở lại và Liên minh An ninh Đường sắt đã nhận được sự hỗ trợ từ Liên minh Sản xuất Hoa Kỳ, Viện Cung ứng Đường sắt và các nhóm vận động khác.

Không có nhà sản xuất xe lửa đường sắt Mỹ

Bên trong một nhà máy chế tạo tàu lửa của CRRC

Sự thực là không có báo cáo rằng các chuyến tàu của CRRC được sử dụng để rình mò. Một số người phát ngôn của công ty ở Chicago cho biết, đó là một lý thuyết âm mưu. Một khi một chiếc tàu đường sắt được giao cho cơ quan vận chuyển, họ có toàn quyền kiểm soát hoạt động. Nhà sản xuất không có quyền truy cập vào toa xe lửa. Robert Puentes, giám đốc điều hành của Trung tâm Vận tải Eno phi lợi nhuận, cho biết các cơ quan vận chuyển thực hiện kiểm tra chất lượng thường xuyên và không có việc nghĩ rằng một nhà sản xuất có thể lén để các thiết bị giám sát vào tàu hỏa. Nếu chính phủ liên bang thực sự muốn giúp đỡ, thì theo ông, thay vì chặn CRRC, họ có thể cho các cơ quan quản lý nhiều tiền hơn để kiểm tra tốt hơn

John Scavotto Jr., giám đốc kinh doanh 63 tuổi, đại diện cho một số công nhân tại nhà máy Springfield của CRRC, năm cách 90 dặm về phía tây Boston, nói rằng thực sự là một sự hạn chế khi mà CRRC đã không nhận được nhiều vốn tín dụng hơn để trả tiền lương cho những Mỹ. “Trước khi nhà máy này ở đây, khu vực này trống rỗng, thất nghiệp” ông nói. Và CRRC đang cung cấp cho Springfield một huyết mạch. Đó là một nơi mà bạn biết bạn sẽ đi làm hàng ngày trong 20 năm với lương hưu.

Scavotto nói rằng các công nhân của anh đã rất lo lắng khi nghe tin những đoàn tàu gián điệp của CRRC, vì điều đó có thể khiến họ mất việc. “Có phải chúng ta thực sự tự khẳng định rằng người Trung Quốc thông minh hơn chúng ta? Nếu đó không phải là CRRC, thì là ai? Không có nhà sản xuất xe lửa Mỹ”, anh nói.

Thùy Dung

Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *