Quốc tế 21/03/2014 09:36

Crimea về Nga, lương tăng gấp đôi

Tiền lương hưu tăng gần gấp đôi, độ tuổi nghỉ hưu được giảm, giá xăng dầu rẻ hơn… là những quyền lợi trước mắt mà người dân Crimea chắc chắn đạt được nếu sáp nhập chính thức về Liên bang Nga.

Tiền lương hưu tăng, độ tuổi nghỉ hưu giảm


Trước ngày trưng cầu dân ý, các cử tri ở Crimea được khẳng định rằng chính phủ Nga sẽ bảo đảm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với thành phần hưu trí, mà lợi ích còn tăng thêm. Chẳng hạn, tiền lương hưu hàng tháng theo quy định của Nga là khoảng 270 USD/tháng, gần gấp đôi số tiền hưu theo quy định Ukraine là 150 USD/tháng. Không chỉ thế, độ tuổi nghỉ hưu cũng được giảm đi 5 năm, còn 60 tuổi với nam giới và 55 tuổi với phụ nữ.


Những người làm việc trong khối hành chính nhà nước, trường học, bệnh viện có mất việc?


Chính quyền Crimea đã khẳng định sẽ không có ai bị sa thải, và phần lớn quyền lợi còn được tăng thêm.


Các em học sinh sẽ được học theo bộ sách lịch sử mới với nhiều nội dung hơn về lịch sử Nga và các sự kiện lịch sử liên quan, chẳng hạn như Thế Chiến 2 được người Nga và người Crimea xem là “chiến tranh ái quốc vĩ đại”.


Một quyền lợi khác có thể bắt đầu từ năm sau là người dân Crimea sẽ được học tại các đại học Nga mà không cần phải thi tuyển sinh đầu vào. Tuy nhiên đặc quyền này chỉ được kéo dài trong một năm.


Tất cả mọi người có được cấp hộ chiếu Nga?


Dù vấn đề này đang được thảo luận cụ thể, nhưng chắc chắn những người Nga (chiếm phần lớn thành phần dân số tại Crimea) sẽ được cấp hộ chiếu Nga. Những người chọn duy trì quốc tịch Ukraine sẽ không bị buộc phải rời khỏi đây, nhưng họ không được tham gia các cuộc bầu cử.


Binh sĩ Ukraine tại Crimea sẽ có hai lựa chọn: hoặc gia nhập quân đội Crimea hay quân đội Nga, hoặc phải rời khỏi bán đảo này để trở về Ukraine. Những người đảo ngũ, muốn gia nhập quân đội Nga, sẽ được thanh toán lương hưu quân sự theo chế độ của Nga là đến 600 USD/tháng, so với lương hưu quân sự của Ukraine là 240 USD/tháng. Ngoài ra họ còn được hứa hẹn nhiều ưu đãi khác như cấp nhà và các trợ cấp.


Chi phí điện và khí đốt ra sao?


Chính quyền Crimea cho biết sẽ phải mất vài tháng hoặc lâu hơn để mạng lưới điện Crimea hòa với mạng lưới chung của Nga. Tuy nhiên chi phí xăng dầu của người dân Crimea sẽ giảm đi, vì giá bán xăng của Nga rẻ hơn giá bán theo quy định Ukraine đến 60%.

Theo Trường Giang/ Một Thế Giới

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *