Quốc tế 17/03/2014 19:57

Crimea tuyên bố độc lập khỏi Ukraine, xin sáp nhập vào Nga

FICA - Quốc hội Cộng hòa tự trị Crimea ngày 17/3 đã tuyên bố độc lập và đệ đơn xin gia nhập Nga, đồng thời cho biết tất cả các tài sản nhà nước của Ukraine trên bán đảo sẽ bị quốc hữu hóa.

Mọi người đồng thanh hát quốc gia Nga và hô các khẩu hiệu ủng hộ Mátxcơva.
Thủ tướng Cộng hòa tự trị Crimea Sergei Aksyonov.
 
 
“Cộng hòa Crimea đề nghị Liên hợp quốc và tất cả các quốc gia trên thế giới công nhận bán đảo là một quốc gia độc lập”, một tài liệu được quốc hội Crimea phê chuẩn hôm nay cho biết.
 
“Cộng hòa Crimea đã đệ đơn đề nghị Liên bang Nga chấp nhận Cộng hòa Crimea trở thành một thành viên của Liên bang Nga”, tài liệu viết tiếp.
 

Thủ tướng Cộng hòa tự trị Crimea Sergiy Aksyonov cũng thông báo trên mạng xã hội Twitter rằng kể từ ngày 30/3, vùng sẽ chuyển sang múi giờ Mátxcơva, sớm hơn 2 tiếng so với múi giờ hiện thời tại Crimea.

Văn kiện trên đã được tất cả 85 nghị sĩ có mặt trong quốc hội hôm nay phê chuẩn, sau khi gần 97% cử tri Crimea bỏ phiếu ủng hộ sáp nhập vào Nga trong cuộc trưng cầu dân ý một ngày trước đó.

“Hội đồng tối cao của Cộng hòa tự trị Crimea… tuyên bố Crimea là một quốc gia độc lập có chủ quyền - Cộng hòa Crimea”, tài liệu viết.

Tài liệu cho hay, kể từ hôm nay 17/3, luật pháp Ukranie không còn được áp dụng tại Crimea và tất cả các quyết định của nhà nước Ukraine, vốn được đưa ra kể từ khi Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych bị lật đổ hồi tháng trước, là không có giá trị.

“Các hoạt động của các thể thế nhà nước Ukraine trên lãnh thổ Crimea đã kết thúc và quyền lực, tài sản, đất đai của họ sẽ được chuyển sang hệ thống nhà nước của Cộng hòa Crimea”, văn kiện viết.

“Tất các cơ sở, doanh nghiệp và các tổ chức khác của Ukraine hoặc kết hợp với Ukraine trên lãnh thổ Crimea sẽ thuộc về Crimea”, tài liệu nói thêm.

Không rõ là văn kiện trên có áp dụng đối với các căn cứ quân sự của Ukraine hay không.

Thủ tướng Aksyonov còn cho biết, khoảng 500 binh sĩ Ukraine đã rời vị trí của họ tại Sevastopol, nơi đặt hạm đội Biển Đen của Nga.

 

An Bình
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *