Quốc tế 25/12/2014 14:28

Crimea hỗn loạn sau khi bị Ukraine đột ngột cắt điện

FICA - Bán đảo Crimea, vùng đất đã được sáp nhập vào Nga từ tháng 3 năm nay, đã rơi vào cảnh hỗn loạn trong ngày 24/12 sau khi bị Kiev cắt toàn bộ hệ thống điện mà không báo trước.

Bán đảo Crimea đã bị Kiev cắt điện vào đúng lễ Noel (Ảnh minh họa)

Bán đảo Crimea đã bị Kiev cắt điện vào đúng lễ Noel (Ảnh minh họa)

Tình trạng hỗn loạn xảy ra vào đúng dịp lễ Giáng sinh 24/12 khi toàn bộ bán đảo Crimea bị cắt điện trong khoảng 3 giờ đồng hồ, từ 11h00 - 14h00. Mất điện đột ngột khiến giao thông tắc nghẽn, nhiều bệnh viện hoạt động cầm chừng, các ga tàu điện, cửa hàng kinh doanh và sân bay phải đóng cửa.

Hệ thống đèn đường bất chợt vụt tắt cũng khiến giao thông rối tung ở thành phố chính Simferopol. Thậm chí, một số người còn bị "giam" trong thang máy nhiều giờ.

Theo người đứng đầu ngành năng lượng của Crimea Sergei Yegorov, nguyên nhân mất điện do bị ngắt nguồn cung cấp từ Ukraine. Hiện 80% lượng điện tiêu thụ ở bán đảo này do Ukraine cung cấp.

"Vì việc mất điện xảy ra đột ngột, không được cảnh báo trước nên các cơ quan chức năng không kịp vận hành các trạm điện chạy bằng xăng", ông Sergei Yegorov cho hay.

Chính quyền Crimea xác nhận lượng điện tiêu thụ của bán đảo này đã vượt quá giới hạn thỏa thuận trước đó với chính quyền Kiev. Bản thân Ukraine cũng đang phải áp dụng cơ chế phân phối điện một cách chặt chẽ cho các địa phương sau khi bị Nga cắt nguồn cung cấp than và ngắt van cung cấp khí đốt.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cũng thừa nhận thị trường năng lượng của nước này rơi vào khủng hoảng từ 3 tháng nay và phải chấp nhận việc cắt điện luân phiên.

 "Nếu Ukraine không có điện thì những vùng lãnh thổ hiện do Nga tạm thời kiểm soát cũng sẽ không có điện", Thủ tướng Yatsenyuk phát biểu trong phiên họp nội các diễn ra cùng ngày ở Kiev.

Bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 3 năm nay, động thái này bị cả Kiev và phương Tây bác bỏ. Hiện bán đảo này chỉ được kết nối với Nga thông qua các chuyến phà, còn điện, nước, khí gas và hầu hết lương thực, thực phẩm vẫn do Ukraine cung ứng.

            Vũ Anh
Theo AFP
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *