Quốc tế 20/05/2014 19:40

Credit Suisse bị phạt 2,5 tỷ USD vì tiếp tay trốn thuế

FICA - Tòa án liên bang Mỹ ngày 19/5 tuyên phạt ngân hàng Credit Suisse của Thụy Sỹ 2,5 tỷ USD vì đã giúp đỡ các công dân Mỹ trốn thuế. Ngân hàng này đã nhận tội, trở thành những người đầu tiên trong hơn một thập niên qua thừa nhận tội trạng tại Mỹ.

Credit Suisse bị phạt nặng vì tiếp tay cho người Mỹ trốn thuế

Credit Suisse bị phạt nặng vì tiếp tay cho người Mỹ trốn thuế
 
Phiên xét xử này đã cho thấy quan điểm cứng rắn hơn của Bộ tư pháp Mỹ sau thời gian cơ quan này phải hứng chịu những chỉ trích về việc né tránh mục tiêu là các ngân hàng lớn, sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008 do nguy cơ đổ vỡ kinh tế.
 
Credit Suisse được cho là đã đạt được thỏa thuận chi trả 2,5 tỷ USD để giải quyết vụ việc, khép lại 3 năm bị chính phủ Mỹ điều tra, một nguồn tin cho biết.
 
Án phạt này bao gồm khoản chi trả 715 triệu USD cho Sở dịch vụ tài chính New York. Ngoài ra, cơ quan quản lý ngành ngân hàng bang này cũng yêu cầu sa thải một số nhân viên và một nhà giám sát độc lập của Credit Suisse.
 
Credit Suisse AG là ngân hàng con của tập đoàn mẹ Credit Suisse Group AG. Credit Suisse AG lại có hàng chục công ty con khác thực hiện các hoạt động kinh doanh của họ. Credit Suisse AG đã bị cơ quan công tố Mỹ khởi cùng với 2 công ty con.
 
Trong thông báo được phát đi, nhà băng này bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc về các hành vi vi phạm trong quá khứ.
 
CEO của Brady Dougan khẳng định: “Việc vấn đề này được giải quyết đầy đủ là một bước tiến quan trọng của chúng tôi. Chúng tôi không thấy hoạt động kinh doanh của mình bị ảnh hưởng gì sau sự chú ý lớn hơn từ công chúng đối với vấn đề này trong những tuần qua”.
 
Bộ trưởng tư pháp Mỹ Eric Holder khẳng định trong một buổi họp báo rằng: “Ngân hàng này đã đi rất xa trong việc che đậy, bảo vệ cho mình, các nhân viên cũng như các hoạt động trốn thuế mà họ hỗ trợ khỏi việc phải giải trình về các hành vi tội phạm của mình”.
 
“Họ phớt lờ các yêu cầu công bố thông tin, tiêu hủy hồ sơ và che đậy các giao dịch liên quan đến tài khoản không khai báo bằng cách giới hạn số tiền được rút và sử dụng các thẻ tín dụng và ghi nợ ở nước ngoài để chuyển vốn ngược trở lại”.
 
Ông Holder khẳng định các hoạt động trốn thuế đã diễn ra hàng thập niên qua, trong đó có một vụ việc mà việc sử dụng những tổ chức “ma” bắt đầu từ hơn 100 năm trước.
 
Credit Suisse không phải ngân hàng duy nhất bị cơ quan công tố Mỹ “sờ gáy”. Hiện còn khoảng 12 ngân hàng Thụy Sỹ khác bị điều tra vì nghi giúp giới nhà giàu Mỹ trốn thuế.
 
Năm 2009, một “ông lớn” ngành ngân hàng Thụy Sỹ khác là UBS đã phải nộp phạt cho chính phủ Mỹ 780 triệu USD về tội danh tương tự, đồng thời chấp nhận cung cấp cho chính phủ Mỹ danh tính của những chủ tài khoản “bí mật”.

 

Thanh Tùng
Tổng hợp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *