Quốc tế 12/10/2014 08:01

Công nhân nhà máy sản xuất iPhone 6 biểu tình đòi tăng lương

Hàng trăm công nhân tại một nhà máy chuyên sản xuất iPhone, BlackBerry và Kindle đã tổ chức biểu tình do các vấn đề liên quan đến tiền lương.

Những công nhân biểu tình bên ngoài nhà máy của Tập đoàn Công nghệ Foxconn ở Trùng Khánh, phía tây nam Trung Quốc đã giương biểu ngữ: "Chúng tôi cần phải ăn và nuôi sống gia đình."

Các công nhân này đã không còn được tính lương cho thời gian làm thêm, nghĩa là họ bị mất một khoản thu nhập đáng kể để trang trải cho cuộc sống của gia đình.

Nhiều công nhân cho biết, các ca làm thêm giúp họ kiếm được 200 bảng (khoảng hơn 320 USD), giúp tổng thu nhập tăng lên gấp đôi. Do đó, họ yêu cầu phải được tăng lương để bù đắp lại.

Cuộc biểu tình nổ ra do nhà máy đã đưa vào áp dụng một phương thức sản xuất mới làm giảm thời gian lao động và tăng hiệu quả sản xuất. Các công nhân thì cảm thấy phương thức này "chẳng khác gì sản xuất kiểu robot."

Foxconn đã tổ chức các cuộc trao đổi với những người biểu tình. Các công nhân cũng cho biết họ đang cân nhắc một lời đề nghị mới từ phía công ty.

Đây không phải lần đầu tiên Foxconn vấp phải các cuộc biểu tình vì cách đối xử với công nhân. Hồi tháng 1/2012, 150 công nhân đã đe dọa sẽ tự tử tập thể trong cuộc biểu tình chống lại các điều kiện làm việc tồi tệ. 

Tuy nhiên sau đó, công ty đã thuyết phục được họ không nhảy từ mái nhà xuống. Năm 2010 cũng chứng kiến một vụ việc tương tự, nhưng lần đó đã có 14 công nhân tử vong./.

Theo An Chinh

Vietnam+

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *