Quốc tế 23/06/2014 21:49

Con trai cựu Tổng thống Philippines bị bắt vì tham nhũng

Thượng nghị sĩ Jinggoy Estrada, con trai cựu Tổng thống Philippines Joseph Estrada đã tới đồn cảnh sát đầu thú hôm 23-6 sau khi bị truy tố tội tham nhũng.

Jinggoy Estrada là một trong ba thượng nghị sĩ bị tòa án cấp cao Sandiganbayan truy tố hồi đầu tháng này về tội nhận hối lộ từ Quỹ xóa đói giảm nghèo của chính phủ Philippines.

Hôm 23-6, ông Estrada đi cùng với gia đình và những người ủng hộ tới đồn cảnh sát đầu thú. Kéo theo một loạt các nhà báo, phóng viên ảnh, phóng viên truyền hình, Estrada trước tiên đi đến nhà của cha mình – cựu Tổng thống Philippines Joseph Estrada – hiện là thị trưởng thành phố Manila. Đứa con gái nhỏ của ông đã rơi nước mắt khi ôm cha từ biệt, rời khỏi thành phố quê hương Quezon.


Luật sư của Estrada, cô Alexis Abastillas tuyên bố sẽ yêu cầu tòa án để bảo lãnh thân chủ của mình, hành động chưa từng có trong tiền lệ đối với một thượng nghị sĩ. Ông Estrada cũng phủ nhận mọi cáo buộc và bày tỏ tin tưởng ông sẽ được tuyên trắng án. Con trai cựu Tổng thống Philippines phát biểu trước báo giới: “Đây là ngày cuối cùng tôi được tự do. Tôi sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng”.

Vào năm 2001, ông Estrada cùng với cựu Tổng thống Joseph Estrada bị kết tội tham nhũng nhưng cả hai sau đó được tha bổng. Thượng nghị sĩ Estrada bị cáo buộc nhận hối lộ 4,2 triệu USD tiền phân phối cho các dự án phát triển và chống đói nghèo của chính phủ.

Tại Philippines, các chính trị gia quyền lực ít bị hệ thống pháp luật "sờ gáy" do đặc trưng của nền văn hóa. Tổng thống Benigno Aquino III nhậm chức năm 2010 đã cam kết đề ra các biện pháp cải cách nhưng tình trạng tham nhũng vẫn cản trở sự phát triển của một trong những quốc gia nghèo nhất Đông Nam Á này.

Trong khi đó, 2 thượng nghị sĩ khác là Ramon Revilla Jr và Juan Ponce Enrile cũng bị tòa án buộc tội nhận hối lộ. Ông Ramon Revilla Jr đã bị cảnh sát tạm giữ để chờ ngày ra tòa.

Theo P.Nghĩa

Người lao động/AP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *