Quốc tế 08/11/2013 12:31

Cổ phiếu Twitter tăng vọt 73% ngày đầu tiên giao dịch

FICA - Trong phiên giao dịch đầu tiên, giá cổ phiếu của Twitter tăng 73% từ 26 USD/cổ phiếu lên 45,1 USD/cổ phiếu. Trong khi đó, giá cổ phiếu công nghệ khác giảm mạnh.

Ngày 7/11/2013 đánh dấu là ngày giao dịch đầu tiên trên sàn chứng khoán New York của mạng xã hội Twitter, với mã giao dịch là TWTR. Mở cửa phiên giao dịch đầu tiên, giá cổ phiếu của Twitter đã tăng vọt 73% so với giá IPO chính thức (26 USD/cổ phiếu), đạt 45,1 USD/cổ phiếu.

Đóng cửa phiên giao dịch đầu tiên, giá cổ phiếu TWTR chốt tại 44,9 USD/cổ. Con số này nằm trong vùng giá dự báo của các hãng tin lớn. Cụ thể, hãng tin Market Watch đưa ra dự báo khoảng giá đóng cửa của Twitter trong phiên giao dịch đầu tiên là 40-44 USD/cổ phiếu. Còn hãng tin Bloomberg đưa ra khoảng 42-46 USD/cổ. Hãng tin Reuters thì đưa ra khoảng 45-47 USD/cổ.

Sự tăng vọt của Twitter lại khiến cổ phiếu công nghệ khác giảm mạnh, cụ thể giá cổ phiếu của Facebook đã giảm 3,2% và cổ phiếu của Linkedln giảm 4,2% trong phiên hôm qua.

Công ty mạng xã hội có trụ sở tại San Francisco đã chào bán 70  triệu cổ phiếu trong đợt IPO, thu về 1,82 tỷ USD. Đây cũng là mức chào bán cổ phiếu công nghệ lớn nhất kể từ khi Facebook IPO vào tháng 5/2012.

Sự khởi đầu mạnh mẽ của Twitter cũng đã thể hiện bước tiền đề thành công hơn so với Facebook khi việc đưa cổ phiếu Facebook lần đầu ra công chúng đã thu hút mạnh mẽ giới truyền thông và công chúng, tuy nhiên sau đó đã trở thành một thất bại lớn.

Khi mới chào sàn, cổ phiếu Facebook với giá IPO là 38 USD/cổ phiếu đã tăng, tuy nhiên đã giảm dần bởi khối lượng giao dịch quá lớn với hơn 580 triệu cổ phiếu trên sàn. Kết thúc ngày giao dịch đầu tiên, cổ phiếu của Facebook chỉ tăng 23 cent/cổ.

Thê thảm hơn, kể từ đó cho đến tận mùa hè năm nay, cổ phiếu Facebook liên tục giảm và giao dịch ở dưới mức giá IPO là 38 USD/cổ. Cho đến khi báo cáo quý 2 năm nay của Facebook được tung ra vào cuối tháng 7, trong đó chỉ ra sự tăng trưởng mạnh mẽ đến từ doanh thu từ các quảng cáo điện thoại trên trang mạng xã hội này, cổ phiếu Facebook mới quay đầu tăng và đẩy giá vượt ngưỡng 50 USD/cổ phiếu.

Sự trở lại của Facebook chủ yếu nhờ vào hoạt động quảng cáo từ các hãng điện thoại di động liên tục tăng, chiếm gần một nửa số quảng cáo của công ty này.

Tuy nhiên, Twitter được kì vọng sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn cả Facebook trong phân khúc quảng cáo này. Bởi, bản chất Twitter là mạng xã hội với thời gian thực và nó tiện ích cho các cuộc đàm thoại trực tiếp. Twitter cũng đã được khá nhiều người nổi tiếng sử dụng, từ Đức giáo hoàng cho đến ca sỹ tuổi teen Justin Bieber.

Với việc đưa cổ phiếu ra công chúng, Twitter hiện nhận được nhiều đánh giá là sẽ mở rộng được khối lượng khách hàng và làm đa dạng nguồn khách hàng của mình.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều ấn tượng với việc giới thiệu cổ phiếu của Twitter. Brian Hamilton - chủ tịch của Sageworks - một công ty cung cấp thông tin tài chính, đã cảnh báo giá IPO của Twitter đã bị định giá quá cao trong khi thực sự việc kinh doanh của công ty vẫn không có lợi nhuận.

Quỳnh Hoa

Theo Market Watch

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *