Quốc tế 16/01/2015 16:01

Chuyên gia: Giá vàng sẽ khởi sắc trong năm 2015

Đà tăng mạnh của giá vàng từ đầu năm tới nay khiến một số chuyên gia tin rằng năm 2015 sẽ là một năm khởi sắc của giá vàng, đảo ngược xu hướng giảm trong hai năm 2013 và 2014.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
 

Hãng tin CNBC cho biết, thành quả tăng giá của vàng trong nửa đầu tháng 1 cho thấy sự khởi đầu năm mới tốt nhất của kim loại quý này từ năm 2008. Trả lời phỏng vấn CNBC, ông Michael Dudas, một nhà phân tích nổi tiếng thuộc công ty Sterne Agee, nói rằng, các nhà đầu tư yêu thích vàng có thể sẽ có một năm 2015 khả quan.

Ông Dudas nhận định, trong năm nay, giá vàng sẽ hưởng lợi từ nỗ lực của các ngân hàng trung ương nhằm làm giảm tỷ giá đồng nội tệ.

Phiên giao dịch ngày 15/1, giá vàng giao ngay tại thị trường New York tăng gần 3%, lên mức cao nhất trong 4 tháng, sau khi Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ (SNB) khiến thị trường tài chính toàn cầu bất ngờ bằng động thái dỡ bỏ mức trần tỷ giá giữa đồng Franc Thụy Sỹ với đồng Euro. 

Động thái này của SNB diễn ra đúng 1 tuần trước cuộc họp chính sách tiền tệ được chờ đợi của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Bởi vậy,  các chuyên gia cho rằng, có thể SNB lường trước khả năng ECB sẽ tung ra một gói nới lỏng định lượng (QE) khổng lồ để chống giảm phát. Nếu ECB bơm mạnh tiền vào nền kinh tế khu vực Eurozone, SNB sẽ khó lòng bảo vệ được mức trần tỷ giá 1,2 Franc đổi 1 Euro đã duy trì suốt 3 năm qua.

Vào tháng 9/2011, SNB đưa ra mức trần tỷ giá này nhằm ngăn không cho đồng Franc tăng giá cao hơn gây ảnh hưởng tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế.

Trong vòng nửa tháng đầu năm, giá vàng đã tăng hơn 6%.

“Các ngân hàng trung ương đều đang tìm cách đẩy tỷ giá đồng nội tệ đi xuống. Điều này có lợi cho giá vàng”, ông Dudas nhận định.


Để ngăn chặn vòng xoáy đi xuống của giá cả và nhằm hồi phục tăng trưởng kinh tế, ECB và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) thời gian qua đều đã nỗ lực làm suy yếu tỷ giá đồng nội tệ. Một “tác dụng phụ” chính sách này là đồng USD mạnh lên, nhưng giá vàng cũng tăng theo. Điều này trái ngược với quy luật thường thấy là giá vàng giảm khi tỷ giá đồng USD tăng, và ngược lại.

Mới đây, đồng Yên đã giảm giá xuống mức thấp nhất so với USD trong 6 năm, còn tỷ giá đồng Euro đã lao dốc xuống mức thấp nhất so với đồng USD kể từ năm 2003. 

Kể từ mức đáy thiết lập vào hôm 6/11/2014, giá vàng tính bằng đồng USD đến nay đã tăng 10%. Giá vàng tính bằng các đồng tiền khác thậm chí còn tăng mạnh hơn. “Giá vàng tính bằng đồng Euro đang ở mức cao nhất kể từ tháng 5/2013”, ông Dudas cho biết.
Theo chuyên gia này, ếu trong cuộc họp vào thứ Năm tuần tới, ECB công bố một gói kích thích lớn, thì giá vàng có thể sẽ còn tăng cao hơn.

Ngoài ra, giá vàng còn đang hưởng lợi từ sự biến động mạnh đang diễn ra trên thị trường tài chính toàn cầu. Chỉ số VIX đo lường sự biến động của thị trường đã tăng mạnh, thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến với những kênh đầu tư an toàn như trái phiếu kho bạc Mỹ và vàng.

Trong bối cảnh này, chuyên gia Dudas tin rằng giá vàng có thể tăng thêm 11% trong thời gian từ nay đến cuối năm. “Chúng tôi tin là giá vàng sẽ lên 1.400 USD/oz vào cuối năm nay”, ông Dudas phát biểu.
 

Phương Anh
Tổng hợp
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *