Quốc tế 27/07/2015 16:31

Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh nhất 8 năm rưỡi

FICA - Thị trường chứng khoán Trung Quốc ngày 27/7 có phiên sụt giảm mạnh nhất kể từ tháng 2/2007. Giới phân tích lo ngại rằng đợt phục hồi kéo dài 3 tuần của “chứng trường” Trung Quốc sau loạt biện pháp can thiệp “vô tiền khoáng hậu” của Chính phủ nước này là không bền vững.

Lúc đóng cửa, chỉ số Shanghai Composite Index của sàn Thượng Hải sụt 8,5%, còn 3.725,56 điểm. Cứ 75 cổ phiếu trên sàn này giảm điểm trong phiên này thì mới có 1 cổ phiếu tăng điểm.

Cú sụt giảm chóng mặt trong phiên giao dịch đầu tuần của chứng khoán Trung Quốc làm lung lay niềm tin được duy trì trên các sàn giao dịch cổ phiếu ở thị trường đại lục trong tuần qua. Nhiều người đang đặt câu hỏi liệu những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc cứu thị trường chứng khoán có thể tiếp tục phát huy tác dụng trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế yếu đi.

 

Cú sụt giảm chóng mặt trong phiên giao dịch đầu tuần của chứng khoán Trung Quốc làm lung lay niềm tin được duy trì trên các sàn giao dịch cổ phiếu ở thị trường đại lục trong tuần qua. 

Cú sụt giảm chóng mặt trong phiên giao dịch đầu tuần của chứng khoán Trung Quốc làm lung lay niềm tin được duy trì trên các sàn giao dịch cổ phiếu ở thị trường đại lục trong tuần qua. 

 

Thống kê công bố sáng 27/7 cho thấy, lợi nhuận của ngành sản xuất công nghiệp nước này trong tháng 6 giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Theo nguồn tin thân cận, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã thúc giục Trung Quốc đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế.

 

“Phiên giảm điểm ngày hôm nay đã dội một gáo nước lạnh vào tâm lý của giới đầu tư. Điều này cũng cho thấy thị trường vẫn đang rất mong manh nếu thiếu đi sự hỗ trợ của chính phủ”, chiến lược gia Mari Oshidari thuộc công ty chứng khoán Okasan Securities ở Hồng Kông nhận xét.

 

Tính đến hôm thứ Sáu tuần trước, chỉ số Shanghai Composite Index đã tăng 16% kể từ mức đáy vào hôm 8/7. Đợt sụt giảm trước đó đã khiến 4 nghìn tỷ USD giá trị vốn hóa “bốc hơi” khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc, buộc Chính phủ nước này phải áp dụng những biện pháp can thiệp chưa từng có tiền lệ như cho phép hơn 1.400 công ty niêm yết ngừng giao dịch cổ phiếu, cấm cổ đông lớn bán ra cổ phiếu, hạn chế hoạt động bán khống, tạm ngừng các vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO)...

 

Nhận định về xu thế sắp tới của thị trường chứng khoán Trung Quốc, chuyên gia quản lý quỹ Yang Delong tại China Southern Asset Management nói: “Thời kỳ tăng trưởng mạnh của các cổ phiếu hạng A trên thị trường chứng khoán đại lục đã kết thúc. Thị trường đã bước vào thời kỳ biến động mạnh, tâm lý nhà đầu tư hiện tại rất không ổn định”.

 

Các thị trường chứng khoán lớn khác của khu vực cũng đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch đầu tuần. Trong đó, chỉ số Hang Seng của thị trường Hồng Kông giảm gần 3,4%, chỉ số Nikkei 225 của Nhật giảm gần 1%.

Theo các chuyên gia, bên cạnh sự suy yếu của kinh tế Trung Quốc, tâm lý bi quan của các nhà đầu tư về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sớm tăng lãi suất cũng có tác động không nhỏ đến thị trường chứng khoán châu Á.

Phương Anh
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *