Quốc tế 19/11/2013 07:08

Chứng khoán Mỹ giảm khi nhà đầu tư nhận ra thị trường "quá nóng"

FICA - Hầu hết các cổ phiếu Mỹ giảm điểm sau khi chỉ số Dow Jones chạm mốc 16.000 điểm lần đầu tiên trong lịch sử. Giá vàng và dầu thô cũng đi xuống.




Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/11, các chỉ số chứng khoán Mỹ đều đảo chiều giảm. Chỉ số Dow Jones tăng mạnh đầu phiên lên 16.000 điểm sau đó giảm trở lại 15.976 điểm, tính chung cả phiên tăng gần 0,1%. Chỉ số S&P 500 giảm 0,4% và Nasdaq giảm hơn 0,9%. Khoảng 6 tỷ cổ phiếu giao dịch tại các sàn chứng khoán Mỹ, tương đương với mức trung bình 3 tháng qua.

Dẫn đầu đà giảm của thị trường chứng khoán Mỹ là các công ty tiêu dùng và hàng hóa. Cổ phiếu các hãng than nổi tiếng của Mỹ như Consol Energy giảm 4%, Peabody Energy giảm 3,7% do chuyên gia Brian Yu của Citigroup mới đưa ra nhận định triển vọng tiêu thụ than kém hơn các kim loại cơ bản. Cổ phiếu của Microsoft cũng mất 1,7% giá.

Trong khi đó, chứng khoán châu Âu nhảy vọt lên cao nhất kể từ năm 2008. Chỉ số Stoxx Europe tăng 0,5%. CAC 40 của Pháp tăng 0,7%, chỉ số DAX của Đức tăng 0,6% và FTSE 100 của Anh tăng 0,5%.

Thị trường chờ đợi biên bản họp Ủy ban thị trường mở của Fed sẽ được công bố trong tuần này để đánh giá liệu các nhà làm luật đã có ý định cắt giảm kích thích kinh tế Mỹ sớm hay chưa. Ông William C.Dudley, chủ tịch của Fed tại New York nhấn mạnh sự tăng trưởng việc làm là dấu hiệu tích cực cho nền kinh tế Mỹ. Điều này càng làm gia tăng kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ sớm cắt giảm kích thích kinh tế.

Trước đó, khảo sát của Bloomberg, các chuyên gia vẫn cho rằng Fed sẽ không cắt giảm chương trình mua trái phiếu cho đến khi phiên họp tháng 3 diễn ra.

Chứng kiến các thị trường chứng khoán lần lượt lên các mốc kỷ lục, thị trường vàng trở nên yếu ớt. Nhu cầu đối kim loại quý như một tài sản đầu tư thay thế của các nhà đầu tư giảm.

Giá vàng giao kỳ hạn tháng 12 giảm 1,2% chốt phiên tại 1.272,3 USD/oz, giảm mạnh nhất kể từ 8/11. Từ đầu năm đến nay, giá vàng giảm tổng cộng 24%. Trên sàn Kitco, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á lúc 6h50 đứng tại 1.273,7 USD/oz, thấp hơn đóng cửa cuỗi tuần trước 26,7 USD/oz.

Giá dầu thô, ngọt nhẹ Mỹ xuống thấp nhất 5 tháng và mở rộng khoảng cách với giá dầu Brent dùng phổ biến tại châu Âu do những lo ngại thiếu nguồn lực hỗ trợ kinh tế Mỹ.

Giá vàng giao ngay trên Kitco (đường màu xanh lá cây)

Giá dầu thô, ngọt, nhẹ WTI Mỹ giảm 81 cent xuống còn 93,03 USD/thùng, thấp nhất kể từ 31/3. Giá dầu Brent châu Âu giảm nhẹ 3 cent chốt phiên tại 108,57 USD/thùng. Chênh lệch giá 2 loại dầu này là 14,79 USD/thùng, khoảng cách rộng nhất kể từ 21/3.

Giá dầu thô đầu phiên vẫn tăng do những thông tin sáng sủa về cải cách nền kinh tế của Trung Quốc làm tăng triển vọng tiêu thụ năng lượng. Bắt đầu từ tháng 9, Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ đánh giá.

Lam Thanh

Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *