Quốc tế 28/07/2015 10:54

Chứng khoán lao đốc, "ngôi vương" của Jack Ma bị đe dọa

Việc chứng khoán Trung Quốc đang sụt giảm mạnh có thể sẽ khiến ngôi vương trong danh sách tỷ phú nước này liên tục đổi chủ.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đang chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất trong vòng 8 năm qua, hàng loạt tỷ phú nước này đang ngậm ngùi nhìn cảnh khối tài sản của mình đang dần bốc hơi. Ông chủ của đế chế Alibaba – Jack Ma cũng đang chịu cảnh tương tự. Theo phân tích của tạp chí Hồ Nhuận, sự sụt giảm của giá cổ phiếu sẽ khiến họ Mã mất đi ngôi đầu.

Ngôi vị giàu nhất Trung Quốc của Jack Ma bị đe doạ!

Năm ngoái, khi được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, tập đoàn danh tiếng của Trung Quốc tạo nên cơn địa chấn trong ngày ra mắt thế giới lần đầu tiên. Chỉ vài giờ sau khi chính thức lên sàn, Alibaba đã huy động được 25 tỷ USD, số IPO lớn nhất trong lịch sử các thị trường chứng khoán trên thế giới, sự kiện này đã đưa Jack Ma lên ngôi đầu trong danh sách tỷ phú Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo phân tích mới nhất của Rupert Hoogewerf – nhà sáng lập tạp chí Hồ Nhuận, vị trí đầu bảng của Jack Ma đang bị đe dọa nghiêm trọng khi chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh nhất trong vòng 8 năm qua. Báo cáo của Hồ Nhuận khẳng định, tài sản của Jack Ma chắc chắn sẽ thấp hơn mức 150 tỷ NDT (24,5 tỷ USD) của năm ngoái, nguyên nhân lớn nhất là do giá cố phiếu của Alibaba hiện đã giảm 10%.

Nguyên nhân thứ hai có liên quan đến cổ phần của Jack Ma tại Tập đoàn Ant Financial, Jack Ma là người nắm giữ 48,5% cổ phần của tập đoàn này. Trong đợt định giá tháng 2/2015, Ant Financial đã bổ sung 10 tỷ USD. Việc này sẽ khiến cổ phiếu của Jack Ma tại đây bị pha loãng.

Vậy người đang nhăm nhe ngôi đầu của Jack Ma là ai? Theo dự đoán của Hồ Nhuận, đó là Vương Kiện Lâm - tỷ phú đồng hương Chiết Giang của Jack Ma.

Ông trùm bất động sản này và ông trùm thương mại điện tử họ Mã lâu nay vẫn thường xuyên thay nhau chiếm giữ 2 vị trí đầu bảng trong danh sách những tỷ phú giàu nhất Trung Quốc.

Tuy nhiên, Hồ Nhuận nhận định, trước sự biến động khó lường của thị trường chứng khoán, rất có thể đây sẽ không còn là cuộc đua song mã giữa Vương Kiện Lâm và Jack Ma, bởi phía sau họ là sự trỗi dậy mạnh mẽ của “vua mặt trời” Lý Hà Quân - chủ tịch công ty chuyên sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời Hanergy.

Tiểu Bạch

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *