Quốc tế 21/04/2014 15:43

Chuẩn bị khởi công tháp cao 1 km ở Saudi Arabia

Việc xây dựng tòa tháp cao nhất thế giới dự kiến sẽ được bắt đầu trong tuần này tại Saudi Arabia. Khi hoàn thành, tòa tháp mang tên Kingdom Tower này sẽ có chiều cao lên tới 1 km, cao hơn khoảng 170 m so với tòa tháp cao nhất thế giới hiện nay Burj Khalifa ở Dubai.

Theo tờ Independent, với chi phí khoảng 1,23 tỷ USD, công trình tháp Kingdom Tower sẽ được đặt tại Jeddah, thành phố ven biển của Saudi Arabia. Theo dự kiến, công trình sẽ mất 5 năm để xây dựng xong, sử dụng khoảng nửa triệu mét khối bê tông và khoảng 80.000 tấn thép.

Khi hoàn tất, tòa tháp sẽ có tổng diện tích 500.000 m2 và bao gồm 200 tầng. Sẽ có 59 thang máy sử dụng trong tòa nhà, trong đó có 5 thang máy 2 tầng. Những thang máy có nhiệm vụ đưa du khách lên đài quan sát của tòa nhà sẽ di chuyển với tốc độ 10 m/giây.

Trong số 200 tầng của tòa tháp, sẽ có khoảng 160 tầng dành cho khu căn hộ. Ngoài ra sẽ có khách sạn, khu nhà ở dịch vụ, văn phòng… trong tòa nhà.

Dự án tháp Kingdom Tower sẽ là phần trung tâm và giai đoạn đầu tiên của dự án phát triển thành phố Kingdom City trị giá khoảng 20 tỷ USD nằm ở phía Bắc của Jeddah, nhìn ra biển Hồng Hải. Đô thị mới sẽ có tổng diện tích phát triển lên tới 5,3 triệu m2 bao gồm nhà ở, bất động sản thương mại, khách sạn, văn phòng, khu mua sắm, trường học…

Công ty thiết kế tháp Kingdom Tower là Adrian Smith & Gordon Gill Architecture có trụ sở ở Chicago, Mỹ.

Ông Waleed Abdul Jaleel Batterjee, Giám đốc điều hành (CEO) của Jeddah Economic Company, nói: “Tầm nhìn xây dựng tòa tháp cao nhất thế giới ở Jeddah là của Hoàng tử Al Waleed bin Talal. Hoàng tử cũng muốn dự án này sẽ là hình ảnh tiêu biểu của Saudi Arabia nói chung và Jeddah nói riêng. Ngoài ra, dự án cũng sẽ giúp tạo ra nhiều việc làm cho người Saudi”.

Sở hữu khối tài sản ròng khoảng 10,7 tỷ USD, hoàng tử Al Waleed là người giàu nhất Trung Đông hiện nay. Ông là người nắm giữ 95% cổ phần của tập đoàn đầu tư Kingdom Holding Co. Ngoài ra, vị Hoàng tử này còn là cổ đông của ngân hàng Citigroup, tập đoàn công nghệ Apple, chuỗi khách sạn Four Seasons, mạng xã hội Twitter…

Theo Diệp Vũ

VnEconomy

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *