Quốc tế 25/06/2014 20:27

Chủ tịch Trung Quốc phá lệ thăm Hàn Quốc trước Triều Tiên

FICA - Quyết định của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm tới thăm Hàn Quốc trước Triều Tiên vào tuần tới phản ánh mối quan hệ lạnh nhạt giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng.

Ông Tập Cận Bình đón Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-h tại Bắc Kinh tháng 6/2013.
Ông Tập Cận Bình đón Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-h tại Bắc Kinh tháng 6/2013.
 

Trang tin Duowei News của người Trung Quốc ở hải ngoại đưa tin, ông Tập sẽ có chuyến thăm đầu tiên trên cương vị chủ tịch nước tới Hàn Quốc vào ngày 3-4/7 tới. Chủ tịch Trung Quốc sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye để "đáp lễ" chuyến thăm Bắc Kinh của bà hồi tháng 6/2013, chỉ vài tháng sau khi nhậm chức.

Duowei cho hay, không giống ông Tập, những người tiền nhiệm của ông là Hồ Cẩm Đào và Giang Trạch Dân đều tới thăm đồng minh ngoại giao Triều Tiên trước khi tới Hàn Quốc. Việc ông Tập tới Hàn Quốc trước phản ánh sự bất đồng giữa hai nước, vốn càng gia tăng sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 3 hồi tháng 2 năm ngoái.

Trong khi đó, trang tiếng Hoa của tập đoàn truyền thông Nikkei của Nhật cho rằng việc ông Tập tới thăm Seoul trước là để gây sức ép đối với Triều Tiên. Cùng lúc đó, việc tăng cường quan hệ với Hàn Quốc cũng làm gia tăng áp lực lên Nhật Bản, vốn vướng vào cuộc tranh chấp lãnh thổ ngày càng căng thẳng với Trung Quốc vì quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông.

Trong chuyến thăm Seoul, ông Tập Cận Bình sẽ tham gia một vòng đàm phán mới trong nỗ lực nhằm ký kết một thỏa thuận thương mại tự do song phương với Hàn Quốc và thảo luận tình hình chính trị và hạt nhân tại Triều Tiên.

Một chủ đề dự kiến sẽ được thảo luận trong chuyến thăm của ông Tập là sự hợp tác nhằm gây áp lực đối với Nhật Bản về "các vấn đề lịch sử", trong đó có việc khiến Tokyo phải thừa nhận quy mô đầy đủ của các tội ác trong cuộc thảm sát Nam Kinh và để đòi công lý cho các phụ nữ Hàn Quốc và Trung Quốc từng bị ép làm việc trong các nhà thổ của quân đội Nhật trong Thế chiến 2.

Tại Washington, trợ lý ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel đã gọi chuyến thăm Hàn Quốc của ông Tập là một "bước ngoặt lớn", có thể giúp ích trong việc thúc đẩy sự hợp tác về Triều Tiên.

Ông Russel nói thêm, Mỹ ủng hộ các nỗ lực của Hàn Quốc nhằm xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với các láng giềng.

An Bình
Theo Wantchinatimes

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *