Quốc tế 05/03/2015 20:33

Chính phủ Mỹ sẵn sàng giúp Algeria khai thác khí đá phiến

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Trung Đông Anne Petterson tại Algiers, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề kinh tế và thương mại Charles Rivkin tuyên bố Mỹ sẵn sàng giúp Algeria khai thác khí đá phiến, nếu Algeria chọn lựa quyết định này.

Ông Rivkin khẳng định các doanh nghiệp Mỹ có chuyên môn và công nghệ để khai thác năng lượng phi truyền thống này. Khai thác khí đá phiến có nhiều tiềm năng lớn và Chính phủ Mỹ có thể hỗ trợ công nghệ và kỹ thuật cho Algeria.

Dù từ chối đưa ra sự so sánh giữa Mỹ và Algeria, song ông Rivkin cho biết những lợi ích của dầu và khí đá phiến đối với nền kinh tế Mỹ. Những ý kiến về vấn đề này rất khác nhau.

Đối với Mỹ, khí đá phiến đã góp phần vào tăng trưởng kinh tế của đất nước, giảm sự phụ thuộc năng lượng truyền thống, góp phần giảm thất nghiệp và tạo việc làm. Theo ông Rivkin, vấn đề khí đá phiến đã được thảo luận với rất nhiều quan chức cấp cao của Chính phủ Algeria, nhưng đây chỉ là một trong số các vấn đề khác đã được thảo luận.

Ông Rivkin cũng cho biết Mỹ muốn tăng cường quan hệ kinh tế với Algeria, nhất là về đầu tư, đồng thời nhắc lại các doanh nghiệp Mỹ sẵn sàng đầu tư vào quốc gia Bắc Phi này. Năm 2014, trao đổi thương mại song phương giữa hai nước đạt 7,5 tỷ USD.

Điều quan trọng là phải thấy những rào cản làm kìm hãm sự phát triển hợp tác kinh tế song phương. Quy định tỷ lệ sở hữu cổ phần 51/49 của liên doanh giữa trong nước/nước ngoài, không là trở ngại đối với các doanh nghiệp Mỹ như General Electric, nhưng các doanh nghiệp vừa và nhỏ (PME) cần sự minh bạch, tầm nhìn xa và nhà nước pháp quyền để có thể hoạt động kinh doanh tại Algeria.

Ông Rivkin nhấn mạnh, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần biết môi trường kinh doanh mà họ sẽ đầu tư. Nếu hội đủ 3 điều kiện này, các nhà đầu tư Mỹ sẽ đến Algeria. Tái khẳng định cam kết của Chính phủ Mỹ tăng cường hợp tác kinh tế và làm sâu sắc thêm quan hệ chính trị với Algeria, ông Rivkin cho biết Washington sẵn sàng giúp đỡ Algeria đa dạng hóa nền kinh tế nhằm tránh những cú sốc do giá dầu.

Hiện có khoảng 114 doanh nghiệp Mỹ đang hoạt động tại Algeria, chủ yếu trong lĩnh vực dầu khí./.

Theo Thanh Bình

TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *