Quốc tế 14/11/2013 20:05

Chính phủ Australia có nguy cơ đóng cửa do thiếu tiền

Trần nợ công của Australia hiện nay là 300 triệu AUD và sẽ bị vượt quá vào ngày 12/12 tới.

Bộ trưởng Ngân khố Australia Joe Hockey ngày 14/11 cảnh báo, nước này có nguy cơ phải đóng cửa các cơ quan nhà nước giống như nước Mỹ vào đầu tháng 10 vừa qua, nếu Công đảng đối lập vẫn từ chối nâng mức trần nợ công.

 

Bộ trưởng Ngân khố Australia Joe Hockey (ngoài cùng bên trái) tại lễ tuyên thệ nhậm chức của Thủ tướng Tony Abbott (Ảnh: AFP)

 

Theo ông Hockey, trần nợ công của Australia hiện nay là 300 triệu AUD và ngưỡng này sẽ bị vượt quá vào ngày 12/12 tới. Hạ viện đã nhất trí thông qua việc nâng mức trần nợ công lên 400 triệu đôla Australia. Song chính phủ của Thủ tướng Tony Abbott cho rằng, con số này là không đủ.

 

Phát biểu với báo chí, Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Australia nhấn mạnh, nếu Công đảng vẫn tiếp tục ngăn cản việc nâng thêm mức trần nợ công, sẽ không còn lựa chọn nào khác là bắt đầu các kế hoạch cắt giảm hàng loạt chi tiêu của chính phủ. 

 

Đầu tháng 10 vừa qua, các cơ quan liên bang Mỹ cũng đã phải đóng cửa 16 ngày liên tiếp do các Nghị sĩ đảng Cộng hòa trong Quốc hội và Chính phủ Mỹ không thể tìm được tiếng nói chung trong vấn đề ngân sách và nâng mức trần nợ công.

 

Theo Thu Hoài

VOV

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *