Quốc tế 04/10/2017 09:36

Chiếc bát cổ 1000 năm tuổi có giá gần 38 triệu USD

Hôm qua (3/10), một chiếc bát gốm cổ 1000 năm tuổi từ triều Tống đã được bán với giá 37,7 triệu USD (tương đương khoảng 857 tỷ đồng) tại Hong Kong, phá vỡ kỷ lục đấu giá đồ gốm cổ Trung Quốc.


Chiếc bát rửa bút lông cổ có giá 37,7 triệu USD được bán trong hôm nay (3/10).

Chiếc bát rửa bút lông cổ có giá 37,7 triệu USD được bán trong hôm nay (3/10).

Cụ thể, chiếc bát nhỏ có niên đại khoảng năm 960 – 1127 này đã phá vỡ kỉ lục đấu giá trước đó là 36,05 triệu USD hồi năm 2014 cho một chiếc cốc rượu thời nhà Minh.

Hãng đấu giá Sotheby cho biết, người mua chiếc bát cổ có giá hàng chục triệu USD này ngày hôm nay vẫn muốn được ẩn danh.

Theo tờ The Star Online, ông Nicolas Chow, Phó chủ tịch của Sotheby's Asia nói rằng: “Đó là một chuẩn mực hoàn toàn mới cho đồ gốm sứ Trung Quốc và chúng tôi đã làm nên lịch sử với tác phẩm này ngày hôm nay”.

Phiên đấu giá diễn ra trong gần 20 phút, mở đầu bằng mức giá khoảng 10,2 triệu USD. The Star Online cho biết, tham gia phiên đấu giá lần này có một số nhà thầu trực tiếp ngồi trong phòng, số còn lại thì đấu giá qua điện thoại.

Theo đó, người thắng cuộc cuối cùng đến từ một trong những nhà thầu qua điện thoại và đã nhận được một tràng pháo tay từ mọi người trong phòng.

Một nhà đấu giá ẩn danh qua điện thoại đã mua được chiếc bát cổ 1000 năm tuổi này.

Theo một số nguồn tin, chiếc bát được dùng để rửa bút lông, một vật dụng bằng gốm điển hình của Trung Quốc và cực kỳ hiếm hoi từ hoàng tộc của triều đại nhà Tống.

Bên cạnh đó, được biết chiếc bát cổ này có đường kính 13cm và có màu men sáng màu xanh lam.

Chiếc bát trị giá hàng triệu USD này đến từ lò nung gốm nổi tiếng của Nhữ Châu, Hà Nam, Trung Quốc.

Phong cách của chiếc bát cổ 1000 năm tuổi này được gọi là men rạn Ru guanyao. Lối men rạn này được thực hiện khi các đồ gốm được kéo ra từ lò lửa với mức độ nhiệt khác nhau gây ra các vết men nứt trong quá trình làm mát.

Hồng Vân (Tổng hợp)

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *