Quốc tế 10/02/2015 15:01

Châu Âu thiệt hại gần 24 tỷ USD vì cấm vận Nga

FICA - Trong hội nghị Ngoại trưởng EU ngày 9/2, Ngoại trưởng Tây Ban Nha cho biết EU đã thiệt hại gần 24 tỷ USD vì cấm vận kinh tế Nga. Hội nghị cũng nhất trí hoãn các biện pháp trừng phạt mới với Mátxcơva đến khi kết thúc hội đàm 4 bên về Ukraine vào ngày 11/2 tới.

Hội nghị các Ngoại trưởng EU bàn về trừng phạt Nga ngày 9/2 tại Brussels, Bỉ. (Ảnh:
Hội nghị các Ngoại trưởng EU bàn về trừng phạt Nga ngày 9/2 tại Brussels, Bỉ. (Ảnh: AFP)
 

Hãng thông tấn AFP dẫn lời Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Garcia-Margallo trong cuộc họp của các ngoại trưởng EU hôm 9/2 Brussels (Bỉ) cho biết: “Cấm vận Nga đã gây tổn thất nặng nề cho chúng ta. Tính đến nay EU đã thiệt hại 21 tỉ euro (tương đương 23,7 tỷ USD). Tây Ban Nha chúng tôi chịu nhiều thiệt hại trong ngành nông nghiệp và du lịch”.

Đây là lần đầu tiên liên minh EU đưa ra con số thiệt hại về kinh tế do ảnh hưởng của các lệnh cấm vận Mátxcơva. Hiện các nước châu Âu đang chia rẽ sâu sắc về cách xử trí với Nga bởi lo lắng về những ảnh hưởng đến thương mại của các nước thành viên sẽ tiếp tục tăng lên nếu  trừng phạt bổ sung nước này.

Nga là một đối tác quan trọng của 28 nước thành viên EU, kim ngạch xuất khẩu từ EU sang Nga năm 2013 lên đến 119 tỉ euro (134,8 tỷ USD), theo số liệu của liên minh này.

EU hoãn thực thi lệnh trừng phạt bổ sung với Nga

Ngoại trưởng Pháp 
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius (phải)  và người đồng cấp Anh Philip Hammond. (Ảnh: AP)

Theo Sputnik News, hội nghị các Ngoại trưởng châu Âu được tổ chức tại Brussels (Bỉ) hôm 9/2 dự kiến sẽ mở rộng các lệnh trừng phạt Nga bằng cách thêm tên 19 cá nhân, trong đó có 5 người Nga và 9 tổ chức vào danh sách cấm cấp thị thực và phong tỏa tài sản liên quan đến cuộc khủng hoảng tại miền đông Ukraine.

Tuy nhiên, các Ngoại trưởng EU hôm qua đã nhất trí hoãn thực thi các biện pháp trừng phạt cá nhân mới đối với Nga và sẽ đánh giá lại vấn đề này một lần nữa vào ngày 16/2, sau khi kết thúc cuộc họp thượng đỉnh bốn bên về hòa bình Ukraine dự kiến diễn ra vào ngày 11/2 tới.

Phát biểu với các phóng viên tại Brussels (Bỉ) hôm 9/2, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết EU vẫn bảo lưu khả năng trừng phạt, song việc thực thi sẽ phụ thuộc vào kết quả đàm phán bốn bên (Nga, Đức, Pháp và Ukraine) tới đây.

Theo thông tin từ các chính phủ hồi đầu tuần này, các lãnh đạo Đức, Pháp, Nga, Ukraine  sẽ họp thượng đỉnh 4 bên tại thủ đô Minsk của Belarus vào ngày 11/2 để đàm phán kết thúc cuộc xung đột ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, Tổng thống Putin đã tuyên bố, cuộc gặp sẽ chỉ được diễn ra nếu đến thời điểm đó, các bên đạt được đồng thuận về một số vấn đề.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier hôm qua 9/2 cũng cho biết hiện chưa chắc chắn sự kiện trên sẽ diễn ra do nhiều việc vẫn chưa được hoàn tất. Theo ông Steinmeier, hiện các bên đang nỗ lực hết mức nhưng vẫn còn nhiều “việc khó khăn ở phía trước”.
 
Thoa Phạm
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *