Quốc tế 13/01/2015 14:17

Charlie Hebdo tiếp tục đăng tranh biếm họa nhà tiên tri đạo Hồi

Theo tin từ BBC, trang bìa số mới nhất của tạp chí Charlie Hebdo đã được công bố trên truyền thông Pháp hôm qua (12/1). Đây là một bức biếm họa vẽ nhà tiên tri Mohammed của đạo Hồi.

Dự kiến, số tạp chí này sẽ được phát hành vào ngày mai (14/1). 

Bức vẽ trang bìa là hình nhà tiên tri cầm một tấm biển với dòng chữ “Tôi là Charlie”, bên dưới dòng chữ “tất cả được tha thứ”.

Luật sư Richard Malka của Charlie Hebdo nói với kênh phát thanh France Infor trước đó rằng, điều quan trọng mà họ muốn thể hiện rằng, những người còn sống sót của tờ tạp chí sẽ “không nhượng bộ bất kỳ điều gì” trước những kẻ cực đoan.

Hôm 7/1, hai tay súng đã tấn công vào tòa soạn của Charlie Hebdo ở Paris, cướp đi mạng sống của 12 người, trong đó có các họa sỹ chủ lực của tờ tạp chí. Sau khi tấn công, hai tay súng đã hô lên rằng chúng đã “báo thù cho nhà tiên tri Mohammed”.

Vào năm 2011, tòa soạn Charlie Hebdo đã từng bị tấn công bằng bom xăng sau khi xuất bản hình biếm họa nhà tiên tri của đạo Hồi.

Trong 3 ngày kinh hoàng mà nước Pháp phải trải qua vào tuần trước, đã có 17 người thiệt mạng vì các vụ tấn công. Vào ngày Chủ nhật vừa rồi, gần 4 triệu người Pháp đã xuống đường tuần hành để phản đối khủng bố, trở thành cuộc tuần hành lớn nhất trong lịch sử nước này.

Khẩu hiệu “Je suis Charlie” (“Tôi là Charlie”) đã được người Pháp và người dân ở nhiều quốc gia khác sử dụng sau vụ tấn công vào tòa soạn Charlie Hebdo. Khẩu hiệu này là một cách để mọi người thể hiện tình đoàn kết với tờ tạp chí và khẳng định quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận.

Hiện Charlie Hebdo đang tiến hành in 1 triệu bản của số tạp chí dự kiến xuất bản vào ngày thứ Tư này, số đầu tiên sau vụ tấn công. Trước đây, tạp chí chỉ xuất bản 60.000 bản mỗi tuần.

Luật sư Malka tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không nhượng bộ. Tinh thần “Tôi là Charlie” đồng nghĩa với điều đó”.

Các nhà báo còn lại của Charlie Hebdo hiện đang làm việc cho số tạp chí mới tại văn phòng của tờ báo bạn Liberation. 5 trong số các họa sỹ biếm họa hàng đầu của Charlie Hebdo đã thiệt mạng trong vụ xả súng tuần trước.

Trao đổi với hãng tin AFP, Giám đốc tài chính của tạp chí, ông Eric Portheault, cho biết, toàn bộ ấn phẩm mới sẽ được làm bởi người của Charlie Hebdo. Tất cả các bức vẽ của cộng tác viên đều bị từ chối.

Theo Diệp Vũ

VnEconomy

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *