Quốc tế 27/02/2015 12:38

Chân dung "John Thánh chiến" chuyên hành quyết con tin IS

John Thánh chiến, biệt danh của nhân vật nói giọng Anh thường xuất hiện trong các đoạn video cắt đầu con tin rùng rợn của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS), đã được nhận diện là Mohammed Emwazi.

Câu hỏi đặt ra lúc này là chúng ta đã biết những gì về Emwazi?

Trước khi tên tuổi Emwazi bị báo chí phanh phui, gã này đã xuất hiện lần đầu trong đoạn video cắt đầu phóng viên Mỹ James Foley hồi tháng 8/2014. Gã tiếp tục tái xuất trong các đoạn video cắt đầu 2 con tin Mỹ là Steven Sotloff và Peter Kassig cùng video cắt đầu 2 con tin Anh là David Haines và Alan Henning.

Theo tờ Washington Post, Mohammed Emwazi chào đời ở Kuwait và được cha mẹ đưa tới sống ở Tây London từ năm lên 6 tuổi. Adam Goldman, một trong các phóng viên tham gia viết bài về Emwazi, nói rằng gã mới 20 tuổi khi tìm đến Tanzania trong tháng 2/2009 và giờ có thể đã 26 tuổi.

Tờ Post nói rằng các bạn bè đã nhận diện Emwazi. "Tôi không nghi ngờ gì việc Mohammed là John Thánh chiến. Cậu ta đã từng như một người anh em của tôi. Vì thế tôi chắc chắn đó là cậu ta" - một người bạn nói.

Một phát ngôn viên từ Đại học Westminster, nơi Emwazi đã theo học ngành Công nghệ thông tin, cho biết: "Một người có tên Mohammed Emwazi đã rời khỏi trường này cách đây 6 năm. Nếu những cáo buộc do báo chí đưa ra là đúng thì đây là tin tức khiến chúng tôi sốc và buồn bã..."

Theo tờ Post, Emwazi sống tại một khu trung lưu ở Tây London và thường ghé thăm một thánh đường Hồi giáo ở Greenwich mosque.

Trong một bài báo viết hồi năm 2010, tờ The Independent viết rằng Emwazi đã từng bị cơ quan tình báo MI5 của Anh chặn lại tại Tanzania khi gã tới đây du lịch. Sau đó Emwazi đã bị trục xuất tới Amsterdam, Hà Lan, nơi gã bị cáo buộc là một thành viên phong trào Al-Shabaab, đang cố tới Somalia.

Theo lời một con tin từng bị John Thánh chiến giam giữ, gã này bị ám ảnh với đất nước Somali và thường xem nhiều đoạn video có liên quan tới al-Shabaab. Nhóm khủng bố này là đồng minh với tổ chức khủng bố al-Qaeda. Nhóm nổi tiếng với vụ tấn công vào siêu thị Westgate Mall ở Nairobi, Kenya, vào tháng 9/2013 làm 67 người thiệt mạng.

Tờ Post cho biết trải nghiệm xấu từ chuyến đi tới Tanzania không thành đã khiến Emwazi tức giận. Gã tin rằng an ninh phương Tây đã không đối xử công bằng với mình.

Trong khi đó hãng tin BBC trích nguồn tòa án cho biết Emwazi có quan hệ với một nghi phạm khủng bố có tên Theresa May. Một người bạn khác của Emwazi là Bilal Berjawi, thành viên nòng cốt trong nhóm cực đoan Tây London mà gã thuộc về, gần đây đã bị tiêu diệt trong một vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở Somali./.

Theo Linh Vũ

Vietnam+

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *