Quốc tế 22/12/2014 11:22

Các nước vùng Vịnh quyết không cắt sản lượng dầu

Các nước giàu dầu mỏ ở vùng Vịnh hôm 21-12 khẳng định sẽ không cắt giảm sản lượng dầu ngay cả khi những nước bên ngoài Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) làm thế.

Phát biểu bên lề một hội nghị năng lượng ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Saudi Ali al-Naimi khẳng định các nước bên ngoài OPEC có thể cắt giảmsản lượng nếu muốn nhưng nước này sẽ không làm thế.

 

Ông khẳng định dù hoàn toàn không hài lòng với mức giá dầu hiện nay nhưng tin rằng nó sẽ tăng trở lại, dù chưa rõ khi nào. Theo bộ trưởng Naimi, việc giá dầu giảm gần phân nửa so với 6 tháng trước là do "hoạt động đầu cơ và sự thiếu hợp tác của các nhà sản xuất bên ngoài OPEC".

 

Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Saudi Ali al-Naimi Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Saudi Ali al-Naimi

Ảnh: Reuters

 

Ông Naimi cũng bác bỏ nhận định rằng chính trị đóng vai trò trong chính sách dầu của Ả Rập Saudi. Thay vào đó, ông cho rằng kinh tế thế giới cuối cùng sẽ được hưởng lợi từ quyết định của OPEC. "Mức giá hiện tại không khuyến khích sự đầu tư vào bất kỳ dạng năng lượng nào nhưng nó kích thích tăng trưởng kinh tế, từ đó dẫn đến sự gia tăng về nhu cầu..."

 

Trước đó, đã xuất hiện những nhận định việc giá dầu giảm là âm mưu của Ả Rập Saudi nhằm kiềm chế sự bùng nổ của hoạt động khai thác dầu khí đá phiến ở Mỹ hoặc trừng phạt Nga, Iran do sự ủng hộ dành cho chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

 

Tương tự, Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Ali al-Omair cho biết: "Tôi không nghĩ là chúng tôi cần cắt giảm sản lượng. Chúng tôi đã cho những người khác cơ hội nhưng họ không sẵn lòng làm thế. OPEC sẽ không cắt giảm sản lượng. Sẽ không có bước đi nào được thực hiện và không có cuộc họp khẩn nào cho đến tháng 6-2015". Ông Omair có ý nói đến các nhà sản xuất dầu khí đá phiến ở Bắc Mỹ và những nơi khác.

 

Trong khi đó, Bộ trưởng Dầu mỏ UAE Suhail Bin Mohammed al-Mazroui thúc giục mọi nhà sản xuất trên thế giới không tăng sản lượng dầu vào năm tới vì cho rằng điều này sẽ giúp giá dầu nhanh chóng ổn định.Thế giới được dự báo sẽ cần ít dầu hơn từ OPEC vào năm 2015, do sự gia tăng nguồn cung từ các đối thủ trong lúc nhu cầu không tăng đáng kể.

 

Giá dầu giảm mạnh đang mang lại lợi ích cho người tiêu dùng Mỹ. Theo một cuộc khảo sát mới công bố hôm 21-12, giá xăng ở Mỹ đã giảm xuống còn 2,47 USD / gallon (khoảng 14.000 đồng / lít). Mức giá này thấp hơn 1,25 USD / gallon so với mức cao nhất trong năm nay (hồi tháng 5).

 

Theo P.Võ
Người Lao động
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *