Quốc tế 10/10/2014 22:06

Các nước thành viên nợ Liên Hợp Quốc hơn 3,5 tỉ USD

FICA - Trong số các nước nợ ngân sách gìn giữ hòa bình, Pháp đang nợ nhiều nhất với 356 triệu USD, tiếp theo là Mỹ nợ 337 triệu, và Italia nợ 250 triệu.

Theo báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc, tổng số nợ nói trên bao gồm 2,6 tỉ USD dành cho các hoạt động gìn giữ hòa bình, trong đó Pháp và Mỹ đang nợ nhiều nhất với 356 triệu USD và 337 triệu USD.

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) phụ trách quản lý Yukio Takasu hôm 9/10 đã thông báo với Đại hội đồng LHQ về tình hình tài chính của tổ chức này, theo đó ngân sách thường xuyên đang “ở mức thấp, và tình hình sẽ càng thắt chặt trong những tháng cuối năm”.

 

Tại cuộc họp báo sau đó, ông Takasu cho biết các nước thành viên đang nợ LHQ khoảng hơn 3,5 tỉ USD, bao gồm 2,6 tỉ cho các hoạt động gìn giữ hòa bình, và 950 triệu USD cho các hoạt động thường xuyên. Trong số 950 triệu USD này thì Mỹ nợ phần lớn, với khoảng 800 triệu, còn lại là 77 triệu từ Brazil và 28 triệu từ Venezuela. 

 

Theo ông Takasu, hiện nay LHQ chỉ còn 35 triệu USD cho các hoạt động thường xuyên, và việc này là hơi đáng báo động. Tổ chức còn nguồn quỹ dự trữ khoảng 384 triệu USD, nhưng kể cả như vậy thì tổng nguồn tiền cũng là khá thấp. 

 

Trong số các nước nợ ngân sách gìn giữ hòa bình, Pháp đang nợ nhiều nhất với 356 triệu USD, tiếp theo là Mỹ nợ 337 triệu, và Italia nợ 250 triệu. 

 

Ông Takasu lên tiếng kêu gọi các nước nhanh chóng trả nợ cho LHQ, để tổ chức này có thể hoạt động hiệu quả và đảm bảo sức khỏe tài chính. 

 

Hiện LHQ còn nợ các nước khoản tiền 1,2 tỉ USD dành cho các hoạt động gìn giữ hòa bình. Con số này cũng là khá cao, nhưng ông Takasu cho biết từ nay đến cuối năm tổ chức này đã có kế hoạch trả khoảng 500 triệu USD cho các nước cử quân tham gia gìn giữ hòa bình, giảm tổng nợ xuống còn khoảng hơn 500 triệu USD. 

Tuấn Anh (từ New York)

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *