Quốc tế 21/03/2014 15:40

Các nước đang phát triển thất thu thuế do chuyển giá

FICA - Mỗi năm các công ty đa quốc gia chuyển 365 tỷ USD lợi nhuận từ các nước đang phát triển về các nước phát triển thông qua các thủ đoạn chuyển giá.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi, vừa qua, tại Diễn đàn Tư vấn Thuế châu Phi tổ chức tại Nam Phi với sự tham dự của 29 nước châu Phi và Tổ chức Hợp tác Phát triển OECD, các chuyên gia đã nêu lên vấn đề các công ty đa Quốc gia dùng các thủ đoạn chuyển giá, gây thất thu thuế cho các nước đang phát triển.

Theo 1 nghiên cứu, mỗi năm các công ty đa quốc gia chuyển 365 tỷ USD lợi nhuận từ các nước đang phát triển về các nước phát triển thông qua các thủ đoạn chuyển giá. Riêng Nam Phi đã phải trả hàng chục tỷ USD cho các công ty đa Quốc gia tiền thuế tài nguyên, tiền dịch vụ quản lý và tư vấn, và tiền mua bản quyền.

Với các thủ đoạn chuyển giá cộng với hối lộ quan chức thuế, mức thuế thực nộp của các công ty đa Quốc gia chỉ vào khoảng 3% - 5 % trong khi mức thuế trung bình các doanh nghiệp cùng ngành phải nộp là 11 %.

Trong khi tỷ lệ thu thuế của các nước OECD trong năm 2010 là 33 % GDP thì các nước châu Phi chỉ đạt trung bình 24 % từ 2000-2008 và cao nhất là 28 % trong năm 2010. Thuế thu nhập doanh nghiệp lại có vai trò lớn hơn đối với các nước thu nhập thấp, thường chiếm 20 % tổng thu thuế so với 8-10 % tại các nước phát triển.

Phương Dung

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *