Quốc tế 03/12/2020 14:33

Các hãng hàng không đối mặt với “sứ mệnh của thế kỷ” - vận chuyển vắc xin Covid-19

Trong các nhà kho ở rìa sân bay Frankfurt, Deutsche Lufthansa AG hiện đang gấp rút chuẩn bị các đội bay cho nhiệm vụ khổng lồ là vận chuyển hàng triệu liều vắc-xin chống Covid-19 tới các quốc gia trong nỗ lực nhằm chấm dứt đại dịch toàn cầu.

Active temperature control containers carrying China's Sinovac experimental COVID-19 vaccines are loaded onto a Turkish Cargo plane at Ataturk Airport in Istanbul before departing to Brazil on Nov. 18. | TURKISH AIRLINES / VIA REUTERSCác container kiểm soát nhiệt độ chủ động chở vắc xin COVID-19 thử nghiệm của Sinovac của Trung Quốc được chất lên máy bay chở hàng của Thổ Nhĩ Kỳ tại Sân bay Ataturk ở Istanbul trước khi khởi hành đến Brazil vào ngày 18 tháng 11. Ảnh: Reuters

Lufthansa, một trong những hãng vận chuyển hàng hóa lớn nhất thế giới, đã bắt đầu lên kế hoạch vào tháng 4 để vận chuyển số lượng khổng lồ vắc-xin chống Covid-19 do Pfizer Inc., Moderna Inc. và AstraZeneca PLC đã phát triển ra trong thời gian kỷ lục.

Một đội đặc nhiệm gồm 20 thành viên đang làm việc với nhau để tìm ra cách đưa các liều vắc-xin với trọng tải lớn lên 15 chuyên cơ vận tải Boeing 777 và MD-11 của hãng hàng không, cùng với việc giữ chỗ trong máy bay chở khách khổng lồ hiện chỉ bay với 25% công suất.

Thorsten Braun, người lãnh đạo một phần của Lufthansa trong nỗ lực toàn cầu, cho biết: “Câu hỏi đặt ra là chúng tôi phải mở rộng quy mô này như thế nào?”

Sự bùng phát COVID-19 đã làm giảm nhu cầu hành khách của các hãng hàng không, và giờ đây, họ sẽ lỗ lực để tiêu diệt sự bùng phát của đại dịch này - vận chuyển hàng tỷ liều vắc–xin đến khắp mọi nơi trên thế giới. Đó là một nhiệm vụ chưa từng có, và điều này còn càng khó khăn hơn do tình trạng suy thoái của các hãng hàng không sau khi họ phải hủy nhiều tuyến đường bay cũng như cho nhân viên nghỉ việc để vượt qua cuộc khủng hoảng hiện đang làm giảm lưu lượng hàng không trên toàn cầu ước tính lên đến 61% trong năm nay.

Alexandre de Juniac, giám đốc điều hành của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, trưởng sảnh của ngành cho biết: “Đây sẽ là cuộc diễn tập hậu cần lớn nhất và phức tạp nhất từ ​​trước đến nay. Thế giới đang trông cậy vào chúng ta.”

IATA ước tính rằng sẽ cần đến 8.000 tải trọng tương đương với chuyên cơ vận tải Boeing 747 tải trọng 110 tấn cho chuyến không vận, sẽ mất hai năm để cung cấp khoảng 14 tỷ liều cho mọi người trên trái đất.

Katherine O’Brien, người đứng đầu bộ phận tiêm chủng của Tổ chức Y tế Thế giới đã ví nhiệm vụ phân phối vắc-xin sau quá trình phát triển nước rút kéo dài nhiều tháng giống như việc chinh phục đỉnh Everest khi đã đến trại căn cứ.

Dưới đây là một số thách thức lớn nhất trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thế kỉ này của các hãng hành không:

Sức chứa hàng hóa

Có khoảng 2.000 tàu vận tải chuyên dụng đang được sử dụng để vận chuyển khoảng 1/3 số vắc-xin. Phần còn lại sẽ được vận chuyển trong 22.000 máy bay phản lực thông thường trên thế giới.

Các hãng hàng không đã dự thảo khoảng 2.500 máy bay chở khách vào vai trò chỉ chở hàng.

Dự kiến, cam kết vận chuyển lớn này sẽ bắt đầu vào thời điểm cao điểm đối với các hãng vận chuyển hàng hóa, ngay khi đợt mua sắm Giáng sinh trực tuyến điên cuồng được thúc đẩy bởi COVID-19 trong năm nay, lên đến đỉnh cao.

Pfizer có kế hoạch xuất xưởng 1,3 tỷ liều vắc-xin của mình vào cuối năm sau, trong đó Moderna sản xuất khoảng 500 triệu liều. AstraZeneca có năng lực sản xuất 2 tỷ liều, một nửa trong số đó nhắm đến các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Dennis Lister, phó chủ tịch phụ trách hàng hóa của Emirates, hãng hàng không đường dài lớn nhất thế giới, cho biết: “Những gì chúng tôi phải làm là nhanh chóng giúp thế giới đứng dậy trên đôi chân của mình. Một phần của điều đó là đảm bảo rằng chúng tôi đưa vắc-xin đến cho những người cần nó, và chúng tôi sẽ đưa mọi người bay trở lại”.

Glyn Hughes, người đứng đầu vận chuyển hàng hóa toàn cầu của IATA, cho biết, để cho phép nhiều máy bay phản lực chở khách được đưa trở lại hoạt động, các chính phủ nên mở cửa cho giao thông.

Bảo quản ở chế độ đóng băng sâu.

Vắc xin Pfizer-BioNTech SE sẽ khiến cho việc vận chuyển có thêm một lớp khó khăn bởi nó phải được vận chuyển ở nhiệt độ âm 70 độ C, lạnh hơn mùa đông ở Nam Cực. Các công ty đã có kế hoạch sử dụng cảm biến nhiệt hỗ trợ GPS để theo dõi vị trí và nhiệt độ của từng lô hàng vắc xin.

Khi đến nơi, vắc xin có thể được bảo quản trong tủ đông nhiệt độ cực thấp (có bán trên thị trường và có thể kéo dài thời hạn sử dụng của vắc xin lên đến sáu tháng), hoặc trong tủ lạnh ở bệnh viện trong năm ngày ở nhiệt độ 2 đến 8 độ C.

Hầu như không có máy bay nào có khả năng giữ lạnh các mặt hàng như vậy. Thay vào đó, các hãng hàng không sẽ dựa vào các thùng chứa chuyên dụng của Pfizer để làm lạnh thuốc.

Theo một nguồn tin cho hay, United Airlines Holdings Inc. đã bắt đầu các chuyến bay để sẵn sàng phân phối vắc xin của Pfizer nếu nó nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý.

Delta Air Lines Inc. và American Airlines Group Inc. là một trong số các hãng vận chuyển khác cho biết họ đã chuẩn bị xử lý các lô hàng thuốc Pfizer. American Airlines có cả container được kiểm soát nhiệt độ và các lô hàng đóng gói sẵn với túi lạnh hoặc đá khô.

Vittal Shetty, giám đốc đổi mới và xuất sắc của sân bay chuyển phát và hàng hóa cho Delta cho hay: “Trong khi nhu cầu phân phối tiếp tục phát triển, chúng tôi sẽ triển khai nhiều phương pháp tiếp cận hợp lý để đảm bảo rằng các hãng hàng không có đủ năng lực vận chuyển hàng hóa để đáp ứng nhu cầu.”

Theo một báo cáo của Wall Street Journal trích dẫn những người trong cuộc: “United vào cuối tuần trước đã bắt đầu khai thác các chuyến bay chờ sẵn để có được những liều vắc xin của Pfizer sẵn sàng để phân phối nhanh chóng.”

Quá trình lưu trữ

Bất chấp những trở ngại, một mạng lưới toàn cầu đã được thiết lập tốt cho việc phân phối dược phẩm sẽ thúc đẩy quá trình phân phối liều lượng. Các thành phố từ Miami, Dallas và London, đến Liege ở Bỉ, Dubai, Mumbai, Singapore và Incheon ở Seoul đều có năng lực thực hiện bảo quản lưu trữ vắc-xin với công nghệ tiêu chuẩn.

United Parcel Service Inc. đã xây dựng các cơ sở ở Louisville, Kentucky và Hà Lan với tổng cộng 600 tủ đông lạnh sâu, mỗi tủ có thể chứa 48.000 lọ vắc xin ở nhiệt độ thấp tới âm 80 độ C.

FedEx Corp. đã bổ sung tủ đông lạnh và xe tải lạnh vào mạng lưới dây chuyền lạnh rộng khắp của mình.

Tiếp cận người nghèo

Cơ quan cứu trợ nhân đạo của Liên hợp quốc Unicef ​​đã tuyển dụng các hãng hàng không trong nỗ lực rộng lớn của mình để phân phối vắc-xin cho hơn 170 quốc gia.

Unicef ​​đã tổ chức một cuộc đối thoại vào tháng 11 với khoảng 40 hãng vận tải để lên kế hoạch vận chuyển toàn cầu đến 92 quốc gia nghèo nhất trên thế giới, nơi họ đang nỗ lực hết sức để mua và phân phối vắc xin COVID-19. Với 80 quốc gia khác có thu nhập cao hơn đã chọn nơi này để mua chế phẩm, nỗ lực của cơ quan này sẽ bảo vệ cho 70% dân số thế giới.

Tháng trước, PT Garuda Indonesia đã được chứng nhận vận chuyển vắc xin qua quốc gia có ổ dịch lớn nhất Đông Nam Á với hơn 520.000 trường hợp được xác nhận. Quốc gia này cũng phải đối mặt với một trong những thách thức khó khăn nhất về hậu cần, với dân số khoảng 273 triệu người trải rộng trên quần đảo lớn nhất thế giới.

Công đoạn giao hàng cuối cùng

Việc giao hàng sẽ không chỉ dành cho các hãng hàng không. Xe ô tô, xe buýt, xe tải - thậm chí xe máy, xe đạp và lừa - có thể được sử dụng để đưa vắc-xin đến các vùng nông thôn. Thậm chí ở một số nơi, con người sẽ phải tự tay vận chuyển nó.

Adar Poonawalla, giám đốc điều hành của Serum Institute of India Ltd., nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới, cho biết: “Bạn không có tủ đông lạnh sâu để bảo quản vắc-xin ở khắp mọi nơi. Những loại vắc xin đông lạnh này, rất không ổn định, các nhà phát triển cần phải làm nhiều hơn để nó hoạt động ổn định hơn.”

Theo IATA, khả năng giả mạo, sản xuất nhãn mác giả và thậm chí cố gắng làm gián đoạn việc phân phối cũng là một vấn đề đáng lo ngại. Theo Dominic Kennedy, giám đốc điều hành hàng hóa tại Virgin Atlantic Airways Ltd., các công ty đã phản ứng bằng cách yêu cầu đội hộ tống an ninh tại điểm đầu cuối chu kỳ vận chuyển.

 

Thùy Dung

Janpan times

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *