Quốc tế 03/03/2014 20:08

Biên phòng Ukraine: Quân đội, máy bay Nga đổ vào Crimea

Lực lượng biên phòng Ukraine cho biết quân đội và máy bay quân sự của Nga đang đổ vào Crimea ngày 3/3.

Trong một tuyên bố, lực lượng này nói rằng trong vòng 24 giờ, có 10 máy bay trực thăng chiến đấu và 8 máy bay chở hàng quân sự của Nga đã hạ cánh xuống bán đảo bên bờ Biển Đen đang là điểm nóng này.

Cũng theo biên phòng Ukraine, 4 tàu chiến của Nga đã cập cảng Sevastopol kể từ ngày 1/3.

Kiev cho biết họ không hề nhận được cảnh báo nào về việc di chuyển quân này. Điều này là bắt buộc theo luật quốc tế, tuy rằng hải quân Nga đóng tại Crimea.
 
Theo thỏa thuận giữa hai nước, Ukraine phải nhận được thông báo trước 72 giờ đối với bất kỳ hoạt động di chuyển nào của quân đội Nga.

Cùng ngày 3/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cáo buộc các nhà lãnh đạo mới của Ukraine tấn công các lợi ích của người thiểu số và cho biết những phần tử dân tộc chủ nghĩa cực đoan đang kiểm soát nhiều khu vực ở quốc gia này.
 

"Những người chiến thắng có xu hướng sử dụng thành quả chiến thắng của họ để tấn công nhân quyền và những quyền tự do cơ bản... của người thiểu số," ông Lavrov phát biểu trong phiên khai mạc Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc ở Geneva.
 
Ông cũng nói thêm rằng "vũ lực của những kẻ theo đường lối dân tộc chủ nghĩa đe dọa mạng sống và lợi ích khu vực của người Nga cũng như cộng đồng nói tiếng Nga."
 
"Đây là vấn đề bảo vệ các công dân của chúng tôi cũng như những người đồng bào và đảm bảo nhân quyền và quyền được sống," ông khẳng định.

Theo Vietnam+

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *