Quốc tế 10/09/2021 14:28

Bị gọi “biểu tượng của lòng tham”, đế chế của người giàu nhất Hàn Quốc “bay” 16 tỷ USD vốn hoá

Tập đoàn Kakao của người giàu nhất Hàn Quốc và các công ty con niêm yết trên thị trường chứng khoán đã bị “bốc hơi” hơn 16 tỷ USD giá trị vốn hoá trong tháng này khi Hàn Quốc tăng cường phiên bản đàn áp công nghệ của mình.

Cổ phiếu Kakao đã tăng lên mức cao kỷ lục vào tháng 6 vừa qua, gấp hơn 6 lần so với mức thấp nhất hồi tháng 3 năm ngoái (Ảnh: Nikkei). 

Riêng bản thân Kakao mất gần 10 tỷ USD khi các nhà đầu tư tổ chức cả trong nước lẫn nước ngoài đều ồ ạt bán tháo cổ phiếu sau khi các nhà lập pháp nổi tiếng nước này gọi dịch vụ tin nhắn và mạng xã hội lớn nhất Hàn Quốc là “biểu tượng của lòng tham”.

Cổ phiếu của Kakao - đế chế sở hữu cả ứng dụng mua sắm trực tuyến, thanh toán, đặt xe và các dịch vụ khác - đã giảm 17% trong hai phiên liên tiếp vừa qua trước khi hồi phục trong hôm nay (10/9).

Trước đó, cổ phiếu Kakao đã tăng lên mức cao kỷ lục vào tháng 6 vừa qua, gấp hơn 6 lần so với mức thấp nhất hồi tháng 3 năm ngoái khi đại dịch bắt đầu tấn công nước này. Nhu cầu làm việc tại nhà và việc niêm yết các công ty con đã thúc đẩy giá cổ phiếu của Kakao tăng mạnh, đưa ông Kim Beom-su, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của Kakao, trở thành người giàu nhất Hàn Quốc.

Cũng như ở Trung Quốc - nơi đang áp một loạt quy định nghiêm ngặt đối với lĩnh vực công nghệ khiến hơn 1.000 tỷ USD giá trị thị trường của các gã khổng lồ công nghệ nước này bị xoá sổ - Hàn Quốc cũng đang tăng cường quản lý trong lĩnh vực fintech. Các cơ quan quản lý Hàn Quốc đang nỗ lực để bảo vệ người tiêu dùng mua hàng trực tuyến.

Các công ty con của Kakao niêm yết gần đây như KakaoBank Corp, KakaoGame Corp cũng không nằm ngoài xu hướng. Các nhà đầu tư cũng lo ngại về những tác động tiềm tàng đối với việc định giá cho lần IPO sắp tới của Kakao Pay Corp. Trong khi đó, nền tảng đối thủ Naver Corp lại đạt mức vốn hoá 4,5 tỷ USD trong tháng này.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, việc bán tháo chỉ diễn ra trong ngắn hạn bởi việc áp dụng các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng mới sẽ có lợi cho toàn ngành về lâu dài.

Nhật Linh

Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *